Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến băng qua đồng ruộng, đồi núi, sông suối tạo nên những cảnh đẹp hữu tình. Tuyến cao tốc được kỳ vọng tạo động lực quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh.

 Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Trong ảnh: Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Trong ảnh: Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

 Tính tới nay, đã có 3 đoạn tuyến được hoàn thành, đưa vào khai thác với chiều dài gần 95 km, trong đó có 4,9 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, 35,28 km cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và 54,2 km cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Riêng 14,9 km cao tốc Vũng Áng - Bùng qua địa phận Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 30/6. Trong ảnh: Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua xã Quang Vĩnh và xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Tính tới nay, đã có 3 đoạn tuyến được hoàn thành, đưa vào khai thác với chiều dài gần 95 km, trong đó có 4,9 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, 35,28 km cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và 54,2 km cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Riêng 14,9 km cao tốc Vũng Áng - Bùng qua địa phận Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 30/6. Trong ảnh: Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua xã Quang Vĩnh và xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

 Theo ghi nhận, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đi qua địa hình phần lớn là đồng ruộng. Việc thiết kế như vậy sẽ tránh ảnh hưởng tối đa tới các khu dân cư, đất đai, nhà cửa của người dân và các công trình kỹ thuật khác. Trong ảnh: Nút giao cao tốc với quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Theo ghi nhận, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đi qua địa hình phần lớn là đồng ruộng. Việc thiết kế như vậy sẽ tránh ảnh hưởng tối đa tới các khu dân cư, đất đai, nhà cửa của người dân và các công trình kỹ thuật khác. Trong ảnh: Nút giao cao tốc với quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

 Thời điểm này, lúa vụ xuân ở Hà Tĩnh đã vào giai đoạn trổ bông tập trung, tạo nên nền xanh mướt trên tuyến cao tốc chạy qua. Trong ảnh: Tuyến cao tốc qua xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc.

Thời điểm này, lúa vụ xuân ở Hà Tĩnh đã vào giai đoạn trổ bông tập trung, tạo nên nền xanh mướt trên tuyến cao tốc chạy qua. Trong ảnh: Tuyến cao tốc qua xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc.

 Tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh hiện nay được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều di chuyển với tốc độ di chuyển tối đa 90 km/h, tối thiếu 60 km/h.

Tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh hiện nay được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều di chuyển với tốc độ di chuyển tối đa 90 km/h, tối thiếu 60 km/h.

 Với gần 95 km được đưa vào khai thác giúp cho phương tiện đi lại thuận lợi, giảm áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ, giảm thời gian và quãng đường di chuyển cho tài xế.

Với gần 95 km được đưa vào khai thác giúp cho phương tiện đi lại thuận lợi, giảm áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ, giảm thời gian và quãng đường di chuyển cho tài xế.

 Bên cạnh việc đi qua đồng ruộng, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh còn vượt nhiều sông, suối, hồ chứa nước lớn. Trong ảnh: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên.

Bên cạnh việc đi qua đồng ruộng, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh còn vượt nhiều sông, suối, hồ chứa nước lớn. Trong ảnh: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên.

 Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ dài 700m, là một trong những hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường thi công.

Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ dài 700m, là một trong những hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường thi công.

 Tuyến cao tốc qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh phần lớn qua đồng ruộng, nhưng khi tới địa phận huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh lại xuyên đồi núi. Trong ảnh: Tuyến cao tốc bắc - Nam uốn lượn qua địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.

Tuyến cao tốc qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh phần lớn qua đồng ruộng, nhưng khi tới địa phận huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh lại xuyên đồi núi. Trong ảnh: Tuyến cao tốc bắc - Nam uốn lượn qua địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.

 Một đoạn cao tốc đi qua địa hình đồi núi ở xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) đẹp như tranh.

Một đoạn cao tốc đi qua địa hình đồi núi ở xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) đẹp như tranh.

 Dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến vượt địa hình đồi núi cao. Các nhà thầu phải mất nhiều thời gian, công sức, huy động các loại máy móc, thiết bị hiện đại để có thể hạ độ cao các ngọn đồi. Trong ảnh: Tuyến cao tốc vượt núi đá cao ở địa phận xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

Dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến vượt địa hình đồi núi cao. Các nhà thầu phải mất nhiều thời gian, công sức, huy động các loại máy móc, thiết bị hiện đại để có thể hạ độ cao các ngọn đồi. Trong ảnh: Tuyến cao tốc vượt núi đá cao ở địa phận xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

 Từ vượt núi, băng đồi, dọc tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đã tạo nên những cảnh đẹp hùng vĩ mà tài xế có thể chiêm ngưỡng khi tham gia giao thông.

Từ vượt núi, băng đồi, dọc tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đã tạo nên những cảnh đẹp hùng vĩ mà tài xế có thể chiêm ngưỡng khi tham gia giao thông.

 Ít ai biết rằng, trước khi có tuyến cao tốc đi qua, những vùng đất này ít có người đặt chân tới.

Ít ai biết rằng, trước khi có tuyến cao tốc đi qua, những vùng đất này ít có người đặt chân tới.

 Khi tới cao tốc Vũng Áng - Bùng - tuyến cao tốc sẽ được thông xe vào dịp 30/6, người tham gia giao thông có thể dễ dàng bắt gặp những cây cầu vượt thung lũng, băng hồ chứa nước lớn ở vùng đất Kỳ Anh. Trong ảnh: Cầu số 1 vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được nối những nhịp cầu cuối cùng.

Khi tới cao tốc Vũng Áng - Bùng - tuyến cao tốc sẽ được thông xe vào dịp 30/6, người tham gia giao thông có thể dễ dàng bắt gặp những cây cầu vượt thung lũng, băng hồ chứa nước lớn ở vùng đất Kỳ Anh. Trong ảnh: Cầu số 1 vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được nối những nhịp cầu cuối cùng.

 Tiếp đó là cây cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ Kim Sơn - hồ chứa nước có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Đây là những hạng mục có địa hình khó, phức tạp, đòi hỏi sự chính xác trong quá trình thi công.

Tiếp đó là cây cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ Kim Sơn - hồ chứa nước có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Đây là những hạng mục có địa hình khó, phức tạp, đòi hỏi sự chính xác trong quá trình thi công.

 Dù việc thi công gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư, sự cố gắng, nỗ lực của nhà thầu, tới nay, các cây cầu vượt hồ Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành.

Dù việc thi công gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư, sự cố gắng, nỗ lực của nhà thầu, tới nay, các cây cầu vượt hồ Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành.

 Khi hoàn thành, đi vào khai thác, đoạn tuyến cao tốc đi qua hồ Kim Sơn chắc chắn sẽ là vị trí mà tài xế có thể chiêm ngưỡng cảnh sông hồ, núi non hùng vĩ.

Khi hoàn thành, đi vào khai thác, đoạn tuyến cao tốc đi qua hồ Kim Sơn chắc chắn sẽ là vị trí mà tài xế có thể chiêm ngưỡng cảnh sông hồ, núi non hùng vĩ.

 Trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh còn có hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1 km xuyên núi. Đây cũng là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh. Hiện nay, ống hầm phải dài 840m phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng, đảm bảo kịp thông tuyến vào ngày 30/6 tới.

Trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh còn có hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1 km xuyên núi. Đây cũng là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh. Hiện nay, ống hầm phải dài 840m phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng, đảm bảo kịp thông tuyến vào ngày 30/6 tới.

 Khi được đưa vào khai thác toàn tuyến 107,28 km qua địa bàn Hà Tĩnh và kết nối đồng bộ với các đoạn tuyến đi qua các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, cao tốc Bắc - Nam phía Đông chắc chắn tạo động lực quan trọng giúp Hà Tĩnh mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Khi được đưa vào khai thác toàn tuyến 107,28 km qua địa bàn Hà Tĩnh và kết nối đồng bộ với các đoạn tuyến đi qua các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, cao tốc Bắc - Nam phía Đông chắc chắn tạo động lực quan trọng giúp Hà Tĩnh mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Video: Khung cảnh thơ mộng dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/phong-canh-huu-tinh-doc-tuyen-cao-toc-bac-nam-qua-ha-tinh-post287100.html