Phương Thành Tranconsin đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Phương Thành Tranconsin đưa ra 2 phương án để mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên...

Phương Thành Tranconsin đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Phương Thành Tranconsin đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa gửi văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng về việc lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, phương án 1, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Tân Lập đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng chiều dài khoảng gần 64km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Với phương án này, Nhà nước không phải hỗ trợ vốn, nhà đầu tư sẽ tự huy động vốn để thực hiện và cam kết hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trước 31/8/2025. Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết thi công hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Phương án 2, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Bảo đảm tính đồng bộ cho tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Tân Lập được đề xuất đầu tư lên quy mô 6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đề xuất lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng hơn 100km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) khoảng gần 16.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là 6.790 tỷ đồng, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới là hơn 10.000 tỷ đồng.

Bảo đảm tính khả thi của phương án 2, Phương Thành đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn triển khai. Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Tân Lập lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, thi công năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Giai đoạn 2, đầu tư mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, thi công hoàn thành năm 2028 và đưa vào khai thác từ năm 2029.

Đáp ứng nguồn lực triển khai phương án trên, nhà đầu tư đề xuất nguồn vốn hỗ trợ từ Nhà nước khoảng hơn 5.360 tỷ đồng (chiếm hơn 33% tổng mức đầu tư dự án). Trong đó, giai đoạn 1 đề xuất hỗ trợ gần 600 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng; giai đoạn 2 đề xuất hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng khoảng 4.780 tỷ đồng.

"Ưu điểm của phương án này là nhà nước chỉ cần bỏ ra hơn 5.360 tỷ đồng (khoảng 54% nếu thực hiện bằng đầu tư công) đã có được hơn 100km đường cao tốc quy mô 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh. Nguồn vốn còn lại, nhà nước có thể tập trung đầu tư các công trình thiết yếu, dự án quan trọng quốc gia", Phương Thành Tranconsin cho hay.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành được thành lập từ năm 2004. Người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc của Phương Thành Tranconsin là ông Phạm Văn Khôi.

Đây là một trong những doanh nghiệp tham gia đầu tư và thi công đường cao tốc nhiều nhất Việt Nam. Điển hình, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT, dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái hay cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Vân Phong - Nha Trang; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; ...

Lý Anh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/phuong-thanh-tranconsin-de-xuat-mo-rong-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-post560296.html