PVOIL muốn làm đường ống ngầm dẫn nhiên liệu vào sân bay Long Thành
PVOIL muốn làm dự án đường ống ngầm dẫn nhiên liệu vào sân bay Long Thành nhưng chưa được duyệt, đồng thời muốn mở rộng hợp tác với Highlands Coffee trong năm nay.

PV Oil lên kế hoạch lãi hơn 600 tỷ đồng trong năm nay. Ảnh: OIL.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra sáng nay, lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL (UPCoM: OIL) cho biết công ty đang quan tâm đến dự án đầu tư đường ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành, đồng thời khẳng định chưa được duyệt làm chủ đầu tư dự án này.
Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Trình, Tổng giám đốc công ty, cho hay hiện có một số doanh nghiệp quan tâm đến dự án này, trong đó có PVOIL. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Đồng Nai chưa lựa chọn đơn vị triển khai.
Tổng giám đốc PVOIL cũng cho biết toàn bộ nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành được chuyển từ kho đầu nguồn tới sân bay qua hệ thống đường ống ngầm. Chủ đầu tư dự án đường ống ngầm sẽ được thu phí khi các bên chuyển nhiên liệu. Dựa trên nhu cầu nhiên liệu của sân bay Long Thành, PVOIL đánh giá dự án đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt.
Hợp tác với VinFast, Highlands Coffee có nhiều tín hiệu tốt
Tại đại hội, cổ đông PVOIL cũng đặt các câu hỏi liên quan đến các hoạt động kinh doanh phi xăng dầu như việc kết hợp với VinFast làm trạm sạc xe điện hay việc hợp tác với Highlands Coffee để bán cà phê.
Trả lời cổ đông, ông Nguyễn Đăng Trình thừa nhận sự phát triển của xe điện hiện nay là một thách thức đối với các công ty kinh doanh xăng dầu nói chung. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đây là "xu thế không thể đảo ngược", do đó công ty quyết định hợp tác với VinFast, trên cơ sở tận dụng cơ sở hạ tầng của PVOIL để lắp đặt các trụ sạc xe điện.
Tính đến hết tháng 3, PVOIL đã có 423 cây xăng có trạm sạc của VinFast, tức chiếm xấp xỉ 50% cây xăng có trạm sạc xe điện trên thị trường, vượt mục tiêu 15% đề ra đến hết năm 2025.
Tổng giám đốc PVOIL cũng cho hay lợi nhuận đến từ việc hợp tác lắp đặt các trạm sạc xe điện đóng góp một phần đáng kể vào lợi nhuận của các công ty con.
Còn với hợp tác cùng Tập đoàn Việt Thái - chủ chuỗi cà phê Highlands Coffee - ông Trình cho biết mục đích lớn nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm ở cho khách hàng khi đến các cây xăng của PVOIL, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Sau gần một năm hợp tác, Tổng giám đốc PVOIL đánh giá việc có thêm các điểm bán cà phê bước đầu cho thấy tín hiệu khả quan.

Mô hình kinh doanh cà phê tại các cây xăng của PVOIL có tín hiệu tốt. Ảnh: Thủy Tiên.
"Hiện nay chúng tôi và Highlands chuẩn bị làm sơ kết đánh giá kết quả hợp tác, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục nhân rộng trên toàn hệ thống, đặc biệt chúng tôi chú trọng đến các cây xăng nằm trên các trục đường cao tốc, quốc lộ và đường xuyên tỉnh".
Ngoài ra, với mô hình trạm dừng nghỉ cho xe tải đường dài PVOIL đang triển khai, lãnh đạo công ty cho biết đang có kết quả tốt. Chẳng hạn với cây xăng cung cấp dịch vụ này ở Thanh Hóa cách đây hơn 1 năm, thì sản lượng đã tăng hơn gấp đôi từ mức 160 m3 lên đến 340-350 m3 mỗi tháng.
Mục tiêu tăng 30% lợi nhuận
Năm nay, PVOIL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 97.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước sau thuế 624 tỷ đồng, tương ứng tăng 32% so với năm trước.
Kế hoạch này được xây dựng trên giả định giá dầu thô bình quân là 65 USD/thùng và tỷ giá 26.000 đồng/USD, đồng thời căn cứ sát với năng lực triển khai thực tế của các đơn vị thành viên cũng như các biến động thị trường dự kiến.
HĐQT công ty thừa nhận đây là chỉ tiêu tăng trưởng không dễ dàng, tuy nhiên PVOIL cho biết sẽ đẩy mạnh năng lực phân tích, dự báo, điều hành linh hoạt và rà soát tối ưu hóa chi phí.
Tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Trình cho hay với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trên 8% năm nay, nhu cầu nhiên liệu dự báo tăng. Đây được xem là một trong những động lực tăng trưởng của PVOIL.
"Với nền giá dầu đang ở mức thấp, khoảng 67 USD/thùng, trong khi đầu năm là 80 USD/thùng, chúng tôi cho rằng giá có khả năng tăng từ nay đến cuối năm và tin tưởng có thể hoàn thành các chỉ tiêu đề ra", ông Trình khẳng đinh.
Bổ sung ý kiến của ông Trình, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PVOIL, cho rằng mục tiêu tăng trưởng năm nay thể hiện khát vọng phấn đấu của tổng công ty. Ông cũng cho rằng thực tế, PVOIL đã từng ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 900 tỷ đồng các năm 2021-2022, nên kế hoạch năm nay không phải không khả thi.
"Kinh doanh xăng dầu có rất nhiều biến động khó lường trước, có những biến động theo chiều hướng tiêu cực nhưng có những biến động theo chiều hướng tích cực. Hiện tại cũng là quá sớm để có thể nói kết quả năm nay sẽ như thế nào", Chủ tịch Cao Hoài Dương cho hay.
Năm 2024, PVOIL đạt doanh thu hợp nhất kỷ lục hơn 125.000 tỷ đồng. Tổng sản lượng xăng dầu đạt hơn 5,6 triệu m3/tấn, gần gấp đôi sau 5 năm. Riêng sản lượng bán lẻ tăng gấp 1,7 lần so với giai đoạn trước dịch. Công ty báo lãi sau thuế 474 tỷ đồng.
Với việc đưa vào vận hành thêm 95 cửa hàng xăng dầu trong năm 2024, tổng số cửa hàng xăng dầu toàn hệ thống PVOIL hiện đạt 866 điểm.
Giai đoạn 2025-2030, doanh nghiệp đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi toàn diện, vừa nhằm tối ưu hoạt động, vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đầu năm nay, PVOIL đã được Bộ Công Thương cấp phép xuất nhập khẩu nhiên liệu bay Jet A1. Doanh nghiệp đang đẩy nhanh chuẩn bị cơ sở vật chất, phối hợp với các đối tác sân bay và hoàn tất thủ tục pháp lý để sẵn sàng triển khai hoạt động kinh doanh từ quý IV năm nay.