Quảng Trị đầu tư nhiều dự án trọng điểm để thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế (CKQT) là La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông) và Lao Bảo (thị trấn vùng biên Lao Bảo, huyện Hướng Hóa). Cả 2 CKQT này đã và đang có những đóng góp kinh tế lớn nhất cho địa phương.
Ông Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, năm 2024, thu ngân sách CKQT La Lay đạt trên 480 tỷ đồng, CKQT Lao Bảo trên 430 tỷ đồng. Những năm gần đây, hàng hóa và phương tiện thông quan qua CKQT La Lay tăng mạnh do nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. Trong khi đó, CKQT Lao Bảo thu hút được lượng lớn phương tiện chở hàng hóa quá cảnh, xuất nhập khẩu các mặt hàng dăm gỗ, điện tử, tiêu dùng. Tuy nhiên, tiềm năng kinh tế, thương mại của 2 CKQT này vẫn còn lớn. Do đó, tỉnh tập trung khai thác tiềm năng bằng việc gấp rút triển khai đầu tư các dự án trọng điểm liên quan đến 2 CKQT này.
Cụ thể, đối với CKQT La Lay, hiện tỉnh Quảng Trị đang triển khai đầu tư 2 dự án trọng điểm, gồm xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam và đầu tư xây dựng để thông tuyến quốc lộ 15D nối cảng biển nước sâu Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) với CKQT này.
Trong đó, dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam dài trên 6km, quy mô khoảng 23ha, công suất thiết kế 30 triệu tấn than/năm. Giai đoạn 1 (từ quý IV/2024-quý IV/2026) là 15 triệu tấn/năm, giai đoạn 2 (quý I/2030-IV/2031) là 15 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 1.489 tỷ đồng. Để phục vụ cho nhập khẩu than qua CKQT La Lay, tỉnh Quảng Trị còn đầu tư dự án kho bãi tập kết hàng hóa thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông có quy mô trên 12ha, công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 715 tỷ đồng.
Về dài hạn, địa phương này triển khai dự án hệ thống băng tải vận chuyển than từ CKQT La Lay về cảng biển Mỹ Thủy dài khoảng 85km, công suất vận chuyển 30 triệu tấn/năm…
Đối với CKQT Lao Bảo, hiện tỉnh Quảng Trị đang triển khai 2 dự án trọng điểm để thúc đẩy kinh tế, thương mại. Trong đó, gấp rút hoàn thiện Đề án xây dựng Khu kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Quảng Trị, Việt Nam) - Densavan (Savannakhet, Lào) ở khu vực CKQT Lao Bảo - Densavan. Đây là dự án trọng điểm được Quảng Trị kỳ vọng trở thành điểm nhấn ở đầu cầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, là mô hình kiểu mẫu về thương mại xuyên biên giới quốc gia.
"Đề án này hướng đến xây dựng mô hình "hai nước một khu kinh tế"; có chung cơ chế, chính sách và quản lý vận hành; có chính sách ưu đãi đặc biệt với nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi; tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Các cơ chế chính sách đặc biệt mới, hấp dẫn về đầu tư, giải pháp "phi thuế quan" của hai nhà nước Việt Nam - Lào sẽ khắc phục những rào cản, tạo thuận lợi về lao động, thủ tục đầu tư, vay vốn cho các dự án, thu hút doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến đầu tư", ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.
Để tăng kết nối với CKQT Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.
"Đây là tuyến cao tốc đường bộ theo trục Đông - Tây, kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ của Việt Nam thông qua CKQT Lao Bảo đến với các nước Lào, Thái Lan, được ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thành trước năm 2030. Để hoàn thành dự án theo kế hoạch, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất với Trung ương cơ chế đặc thù với phần vốn nhà nước chiếm 70%, phần vốn nhà đầu tư chiếm 30% nhằm kêu gọi đầu tư từ tư nhân", ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ thêm.