Quảng Trị: Phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh nhiều bất cập
oàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi cho Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, phản ánh việc phân luồng giao thông trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã phát sinh nhiều bất cập.
Trước đó, ngày 01/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 06h00 ngày 04/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc.
Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thấy rằng: Việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam phát sinh những bất cập. Cụ thể, Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh (công trình đang thi công chưa hoàn thành), các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ… cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có những đặc điểm riêng, cụ thể có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ôtô tải, ôtô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy; dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên quốc lộ, khu công nghiệp… với số lượng người dân, công nhân và học sinh qua lại trên quốc lộ rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; số lượng phương tiện ôtô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị trên thực tế rất lớn.
Đồng thời, việc quy đổi xe mô tô, gắn máy với xe ôtô để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông còn có khía cạnh chưa phù hợp; vì mỗi xe mô tô, gắn máy do một cá nhân điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật, người điều khiển phương tiện mô tô, gắn máy với nhiều thành phần, độ tuổi, có ý thức tham gia giao thông khác nhau, dẫn đến khi các phương tiện xe ôtô tải nặng, ôtô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường. Việc phân luồng giao thông trên cao tốc sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né tránh" trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương (đường tỉnh ĐT.578b…), hiện đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường này tăng thêm rất cao.
Xin được đề cập thêm rằng, trước khi cao tốc đưa vào vận hành (năm 2022), trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 75 vụ tai nạn, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi cao tốc được đưa vào vận hành (năm 2023) trên Quốc lộ 1 xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người và bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết.
Đồng thời, từ ngày 01/01/2023 đến ngày 25/3/2024, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng. Qua phân tích và đánh giá, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn trên (ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh) thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông (đi không đúng làn đường, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn...).
Như vậy, việc phân luồng giao thông như đã nói ở trên là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) như đã đề cập ở trên và đề xuất nghiên cứu thực hiện theo hướng: Chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động; tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp lái xe các phương tiện cố tình vi phạm về Luật Giao thông đường bộ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ… Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hợp với quá trình khai thác góp phần đảm bảo tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông qua địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như toàn tuyến.