Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng

Sáng 30/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng với 454/459 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 94,78%.

Các đại biểu ấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Các đại biểu ấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Theo Nghị quyết, chính quyền địa phương ở thành phố Hải Phòng (Thành phố), thành phố Thủy Nguyên, huyện, xã, thị trấn tại Thành phố là cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND.

Chính quyền địa phương ở các quận tại Thành phố là UBND quận. UBND quận là cơ quan hành chính Nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.

Chính quyền địa phương ở các phường tại Thành phố là UBND phường. UBND phường là cơ quan hành chính Nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND Thành phố, UBND quận, UBND thành phố Thủy Nguyên, Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND thành phố Thủy Nguyên.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua thảo luận, ý kiến của đại biểu Quốc hội đều tán thành với sự cần thiết ban hành và các nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoặc ban hành Luật về tổ chức chính quyền đô thị để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị thống nhất trên phạm vi cả nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cũng như các Kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đặc biệt là yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước; thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan tổ chức tổng kết, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó đã dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền đô thị.

Hiện nay, các cơ quan của Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội, UBTVQH đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét dự án luật này trước năm 2026.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Về phạm vi điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo hướng chỉ quy định những nội dung liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng; những nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù sẽ được Chính phủ tổng kết, nghiên cứu và đề xuất khi sửa đổi Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận, phường, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBTVQH đã cho rà soát và chỉnh lý theo hướng Nghị quyết chỉ quy định những nhiệm vụ, quyền hạn có tính đặc thù trong bối cảnh tổ chức chính quyền đô thị tương tự như các Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại các thành phố khác, có tính đến các yếu tố về quy mô, đặc điểm và yêu cầu phát triển của thành phố Hải Phòng.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết không quy định nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong lĩnh vực đầu tư công, việc thông qua chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính quận, phường thuộc quận; không quy định nhiệm vụ của Chủ tịch UBND Thành phố, quận trong việc đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của UBND quận, trong quản lý và tổ chức sử dụng công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao… bởi đây là các nội dung đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Về số lượng Phó chủ tịch UBND quận, Phó chủ tịch UBND phường, UBTVQH đã chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo hướng quy định số lượng Phó chủ tịch UBND tại các quận, phường căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính để bảo đảm tương đồng với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và quy định về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng.

Theo đó, cơ cấu tổ chức của UBND quận gồm có Chủ tịch UBND quận; Phó chủ tịch UBND quận; Trưởng Công an quận; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận; các cơ quan hành chính khác và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận. UBND quận loại I có không quá 3 phó chủ tịch; quận loại II, loại III có không quá hai phó chủ tịch.

Cơ cấu tổ chức của UBND phường gồm có Chủ tịch UBND phường; Phó chủ tịch UBND phường; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường; Trưởng Công an phường; công chức khác làm việc tại UBND phường. UBND phường loại I và loại II có không quá hai phó chủ tịch, phường loại III có một phó chủ tịch.

Đinh Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/quoc-hoi-thong-qua-mo-hinh-to-chuc-chinh-quyen-do-thi-tai-tp-hai-phong-36143.html