Quy định rõ trách nhiệm của hãng hàng không khi gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng

Sáng 22/10, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Phú Thọ, Đắk Lắk), các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định đối với dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi) trong hệ thống pháp luật hiện hành.

Hoàn thiện quy định về bồi thường thiệt hại hành lý

Đối với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu thống nhất với sự cần thiết ban hành như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp. Việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam cũng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 15. Ảnh: Xuân Quý

Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 15. Ảnh: Xuân Quý

Về quy hoạch cảng hàng không tại Điều 29, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) cho rằng, cần quy định rõ hơn việc lập quy hoạch cảng hàng không phải phù hợp với quy hoạch quốc gia và quy hoạch tỉnh, được rà soát định kỳ theo nhu cầu phát triển. Điều này vừa bảo đảm tính thống nhất giữa Luật Quy hoạch và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, vừa phù hợp yêu cầu phát triển thực tiễn về hàng không dân dụng, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý

Ở góc nhìn khác, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) cho biết, theo quy định tại điểm a, b Khoản 1, Điều 29 quy hoạch cảng hàng không đã quy định rất rõ những hệ thống quy hoạch cảng hàng không là quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch chi tiết của hàng không là quy hoạch có tính kỹ thuật chuyên ngành. Đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu bảo đảm tính đồng bộ giữa Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) và Luật Quy hoạch đang trình Quốc hội sửa đổi, tránh chồng chéo trong quy định.

Đề cập đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển (Khoản 2, Điều 64), ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết: tại Khoản 2 điều này quy định "người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra trong trường hợp hành lý ký gửi bị phá hủy, mất mát hoặc bị hư hỏng do sự kiện xảy ra trên tàu bay, tuy nhiên người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm nếu bị thiệt hại xảy ra là do lỗi vốn có của hành lý, chất lượng hoặc nhược điểm của hành lý". Quy định như vậy còn chung chung, không có định lượng, quy chuẩn cụ thể, bởi khi hành lý bị hư hỏng thì căn cứ nào để xác định do “lỗi của hành lý” hay “chất lượng hoặc nhược điểm của hành lý”. Do đó, đại biểu kiến nghị, cần có quy trình kiểm tra rõ ràng từ khâu tiếp nhận hành lý, giúp xác định nguyên nhân hư hỏng cụ thể, qua đó bảo vệ quyền lợi hành khách.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) phát biểu ý kiến. Ảnh: Xuân Quý

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) phát biểu ý kiến. Ảnh: Xuân Quý

Cũng đề cập đến nội dung này, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) phản ánh thực tế tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt ở các hãng hàng không giá rẻ, gây thiệt hại và bất tiện cho người dân. Đại biểu đề nghị, dự thảo cần quy định rõ trách nhiệm của hãng hàng không trong việc bồi thường, hỗ trợ khách hàng, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và nâng cao uy tín ngành hàng không Việt Nam.

Ưu tiên tuyển dụng viên chức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Góp ý đối với dự án Luật Viên chức (sửa đổi), ĐBQH Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) đề nghị, cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về mặt chính sách (nhất là chính sách dân tộc) với các Luật có liên quan.

ĐBQH Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý

ĐBQH Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý

Để góp phần tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách dân tộc trong dự thảo, đại biểu Lưu Văn Đức đề nghị: tại Khoản 5, Điều 3, Ban soạn thảo nên cân nhắc có chính sách đặc thù ưu tiên trong phát triển và tuyển viên chức là đồng bào dân tộc thiểu số và viên chức có trình độ chuyên môn tốt về công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, biên giới. Ngoài ra, trong quy định thực hiện đánh giá viên chức (Điều 24) cần có tiêu chí đánh giá gắn với kết quả công việc, chất lượng dịch vụ công và mức độ hài lòng của người dân, khắc phục tình trạng hình thức.

 Các đại biểu thống nhất với sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Viên chức hiện hành. Ảnh: Xuân Quý

Các đại biểu thống nhất với sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Viên chức hiện hành. Ảnh: Xuân Quý

Về nguyên tắc sử dụng, việc mở rộng các hình thức tiếp nhận viên chức là các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng, kinh nghiệm, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) cho rằng, cần có cơ chế kiểm tra, đánh giá thực chất năng lực và đạo đức khi tiếp nhận, tránh việc lợi dụng chính sách. Về thẩm quyền tuyển dụng, đại biểu đề nghị, dự thảo Luật và các nghị định hướng dẫn phải rà soát, đánh giá, tạo điều kiện cho các cơ quan, nhất là đối với cấp xã trong việc tuyển dụng giáo viên và một số vị trí liên quan đến viên chức, đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay.

Trần Tâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/quy-dinh-ro-trach-nhiem-cua-hang-hang-khong-khi-gay-anh-huong-den-quyen-loi-khach-hang-10392415.html