Sabeco: Lạc quan một cách thận trọng cho triển vọng năm 2024

Ban lãnh đạo Sabeco lạc quan một cách thận trọng về sự phục hồi của sản lượng bán bia vào năm 2024.

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có chia sẻ thông tin về Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) sau cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vừa qua.

Theo đó, Ban lãnh đạo Sabeco lạc quan một cách thận trọng về sự phục hồi của sản lượng bán bia vào năm 2024. Điều này được thúc đẩy bởi sự tăng tốc trong tăng trưởng kinh tế dự kiến của Việt Nam vào năm 2024. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo tin rằng Sabeco sẽ tiếp tục đà củng cố vị thế trên thị trường.

Về khả năng sinh lời, Ban lãnh đạo Sabeco kỳ vọng toàn bộ lượng mạch nha có chi phí cao do phòng hộ rủi ro nhiều hơn thực hiện từ năm 2023 sẽ được sử dụng hết vào năm 2024.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp năm 2024 cũng được kỳ vọng sẽ được hỗ trợ bởi việc tích lũy lon (đóng gói) với mức giá tốt vào cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Sabeco kỳ vọng những cải thiện về hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại và chi tiêu cho quảng cáo & khuyến mãi (A&P) hiệu quả hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc cải thiện biên lợi nhuận.

Ban lãnh đạo không có kế hoạch tăng chi tiêu A&P (so với doanh thu) vào năm 2024, nhưng sẽ chi tiêu cho A&P hiệu quả hơn.

Về tác động của việc thực thi nghiêm Nghị định 100, mặc dù việc thực thi Nghị định 100 có tác động tiêu cực đến sản lượng bán bia, Ban lãnh đạo Sabeco không kỳ vọng sẽ có sự thay đổi cơ cấu về khả năng tiêu thụ bia bình quân đầu người trong trung và dài hạn. Sabeco dự kiến sẽ có sự chuyển dịch kênh tiêu dùng từ kênh tiêu dùng tại chỗ (on-trade) sang kênh mua về (off-trade) trong khi Sabeco tương đối mạnh hơn ở kênh off-trade.

Đối với hoạt động sát nhập, Ban lãnh đạo cho biết quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SBB) từ 22% (cuối năm 2023) lên trên 50% đang trên lộ trình hoàn tất vào giữa quý 2/2024 .

Về kênh bán hàng, Sabeco bắt đầu cung cấp sản phẩm của công ty trên các nền tảng thương mại điện tử vào tháng 11/2023. Mặc dù một lượng nhỏ bia được bán qua các nền tảng thương mại điện tử này vào năm 2023, công ty hy vọng sẽ đạt được doanh số bán hàng cao hơn qua kênh này vào năm 2024.

Về triển vọng dài hạn, Ban lãnh đạo bày tỏ quan điểm tích cực về triển vọng dài hạn do thị trường Việt Nam còn trẻ và năng động. Ngoài ra, Việt Nam vẫn là thị trường bia chiếm ưu thế về tiêu thụ thức uống có cồn. Ngoài ra, Sabeco vẫn chưa nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng thức uống có cồn của người tiêu dùng từ bia sang các sản phẩm thay thế như rượu và bia không cồn.

Còn theo quan điểm của VCSC, kỳ vọng của Ban lãnh đạo về doanh thu năm 2024 nhìn chung phù hơp về mức tăng trưởng doanh thu khiêm tốn (+5% so cùng kỳ) nhờ nền kinh tế phục hồi và mức cơ sở thấp vào năm 2023.

VCSC nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng giả định biên lợi nhuận ròng năm 2024 do chi tiêu cho A&P có thể thấp hơn dự báo.

Nhìn lại năm 2023, Sabeco là thương hiệu bia số một Việt Nam (về sản lượng), theo nghiên cứu thị trường của bên thứ ba. Trong năm 2023, doanh thu thuần của Sabeco đạt 30.461 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước. Lãi ròng 4.118 tỷ đồng, giảm 21% so với năm 2022 và chỉ đạt 74% kế hoạch. Sabeco cho biết do sự cạnh tranh gay gắt, nhu cầu tiêu dùng, kinh tế trong nước suy thoái cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100 khiến doanh thu giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Minh An

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doanh-nghiep/sabeco-lac-quan-mot-cach-than-trong-cho-trien-vong-nam-2024-201907.html