Sân bay công suất từ 30 triệu khách/năm phải làm đường sắt kết nối

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) có quy định sân bay công suất từ 30 triệu khách/năm tại các tỉnh/thành phố có đường sắt đi qua phải có quy hoạch kết nối vào trong cảng.

 Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay quốc tế có công suất thiết kế trên 30 triệu lượt khách/năm tại Việt Nam. Ảnh: Chí Hùng.

Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay quốc tế có công suất thiết kế trên 30 triệu lượt khách/năm tại Việt Nam. Ảnh: Chí Hùng.

Chiều 27/5, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Sân bay, cảng biển lớn phải làm đường sắt vào bên trong

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự án Luật này là việc bổ sung quy định các cảng hàng không, cảng biển lớn, khu đầu mối giao thông phải có quy hoạch kết nối với đường sắt. Quy định này nhằm giải quyết bất cập về tính đồng bộ, tính kết nối giữa các phương thức vận tải hiện nay, đồng thời phát huy lợi thế của từng phương thức và vận tải đa phương thức, phát huy thế mạnh của đường sắt trong vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly trung bình đến cự ly dài.

Đồng thời, dự án Luật cũng bổ sung quy định chủ đầu tư các dự án cảng biển, cảng hàng không, cảng cạn phải dành quỹ đất và thực hiện đầu tư đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt.

Cụ thể, khoản 3 Điều 13 dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) quy định: “Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường”.

Đồng thời, khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn phải dành quỹ đất để xây dựng công trình đường sắt kết nối. Chủ đầu tư công trình cảng xây dựng lộ trình thực hiện kết nối đường sắt theo quy hoạch được phê duyệt.

 Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn.

Thẩm tra về nội dung này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết quy định về kết nối đường sắt này rất cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ và nghiên cứu, bổ sung một số quy định như cơ chế kết nối đồng bộ và hiệu quả giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác, đặc biệt trong việc kết nối đường sắt với các cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa nhằm tối ưu hóa hệ thống vận tải liên hoàn.

Làm rõ tiêu chí công suất sân bay, cảng biển phải làm đường sắt kết nối

Đồng thời, cần làm rõ hơn cơ sở khoa học và thực tiễn để đưa ra tiêu chí công suất của các cảng, đặc biệt là về cảng cạn và cảng hàng không trong kết nối với đường sắt; công suất dự kiến trong tương lai và yêu cầu cụ thể đối với các cảng có công suất thấp hơn nhưng vẫn có nhu cầu kết nối với đường sắt.

Ngoài ra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng việc xác định điều kiện kết nối đối với các cảng quốc tế và các khu vực logistics cũng cần phải được làm rõ hơn để đảm bảo tính khả thi.

Ủy ban cũng yêu cầu nghiên cứu, bổ sung quy định về cơ chế phối hợp liên ngành, giao Bộ Xây dựng chủ trì, cùng các bộ liên quan và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phát triển các điểm kết nối đường sắt - cảng biển - cảng cạn, đường sắt - cảng hàng không, đường sắt - trung tâm logistics.

Ngoài ra, Ủy ban cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ quy hoạch kết nối với đường sắt là loại quy hoạch nào trong hệ thống quy hoạch và nội dung, trình tự, thủ tục của loại quy hoạch này được thực hiện như thế nào; quy định rõ về các chủ thể sẽ thực hiện nội dung này, để tránh vướng mắc trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện.

Mặt khác, có ý kiến cho rằng việc kết nối giữa cảng và đường sắt phải được tính toán về hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và các lợi ích khác so với kết nối các phương thức vận tải khác. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc việc quy định “cứng” như tại dự thảo Luật.

Tại khoản 4 Điều 14 dự thảo Luật quy định: “Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều này phải dành quỹ đất để xây dựng công trình đường sắt kết nối. Chủ đầu tư công trình cảng xây dựng lộ trình thực hiện kết nối đường sắt theo quy hoạch được phê duyệt”. Ủy ban thẩm tra đề nghị làm rõ hơn đối với loại quy hoạch (quy hoạch chi tiết, quy hoạch hệ thống cảng hàng không, quy hoạch hệ thống cảng biển...) phải thực hiện việc lập, điều chỉnh. Đồng thời, cần xác định rõ công trình đường sắt kết nối là công trình như thế nào; quy định cụ thể về quy trình, thủ tục triển khai thực hiện.

Quang Thắng

Nguồn Znews: https://znews.vn/san-bay-cong-suat-tu-30-trieu-khachnam-phai-lam-duong-sat-ket-noi-post1556205.html