Sẵn sàng cho lộ trình sử dụng xăng E10 từ năm 2026

Việc sử dụng xăng E10 được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích. Các nguồn cung để phối trộn cũng đã đủ, bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Triển khai sử dụng xăng E10 thành công mang lại nhiều lợi ích

Ngày 27/8, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam (VBFA) tổ chức Hội thảo quốc tế về nhiên liệu sinh học (NLSH) tại Việt Nam năm 2025. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu. Trong xu thế đó, NLSH, đặc biệt là xăng E10, được coi là một trong những giải pháp chiến lược, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp năng lượng xanh, đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Bộ trưởng Diên cũng khẳng định, Việt Nam đã và đang chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 01/01/2026.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển ngành công nghiệp NLSH, từ nguồn nguyên liệu sắn, ngô, mía đường đến nguyên liệu sinh khối đa dạng. Thị trường tiêu thụ NLSH của Việt Nam ngày càng mở rộng, trước mắt là kế hoạch sử dụng xăng E10 trên toàn lãnh thổ Việt Nam từ đầu năm 2026, và nâng lên E15 sau năm 2030 và thay thế hoàn toàn xăng khoáng khi điều kiện cho phép. Đồng thời, Việt Nam cũng khuyến khích đẩy mạnh phát triển và sử dụng điêzen sinh học, nhiên liệu hàng không bền vững SAF.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch VBFA khẳng định, khi triển khai kinh doanh xăng E10, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu không phải đầu tư lớn, mà chỉ cần điều chỉnh nhẹ ở khâu đo lường, bơm rót do hạ tầng cơ bản đã sẵn có. Đồng thời, nhờ tiến bộ công nghệ, chi phí sản xuất NLSH những năm gần đây đã giảm đáng kể. Thống kê 8 năm qua cho thấy, giá ethanol thường thấp hơn giá xăng khoáng khoảng 20-30%, vì vậy việc phối trộn 10% ethanol (E10) không chỉ giúp giảm chi phí và ổn định giá bán lẻ, mà còn góp phần hỗ trợ kiểm soát lạm phát.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch VBFA

Ông Tuấn cho biết, triển khai sử dụng xăng E10 thành công mang lại rất nhiều lợi ích. Bởi đây là giải pháp chi phí thấp cho các mục tiêu môi trường khi giảm phụ thuộc nhập khẩu xăng dầu (từ đó ít chịu ảnh hưởng biến động giá dầu thế giới), Tăng tự chủ với nguyên liệu nội địa (sắn, mía) và chuỗi cung ứng khép kín. Đa dạng hóa nguồn năng lượng, ứng phó khủng hoảng địa chính trị toàn cầu. Ngoài ra, nếu ngành công nghiệp ethanol phát triển thì người nông dân sẽ có nguồn đầu ra ổn định, không phải xuất sắn nguyên liệu.

Và lợi ích quan trọng nhất của việc triển khai sử dụng rộng rãi xăng E10, theo ông Tuấn: “giúp giảm một phần cân bằng thương mại Việt - Mỹ mà chúng ta đang đàm phán. Mỹ là một cường quốc ethanol và rõ ràng họ rất muốn xuất khẩu ethanol đi khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam cũng rất muốn tìm ra những cơ hội để nhập khẩu hàng hóa Mỹ. Do đó, việc nhập khẩu ethanol của Mỹ sẽ giúp cải thiện cán cân thương mại, giúp cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ bền vững hơn, từ đó gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu các ngành hàng khác từ Việt Nam đi Mỹ”.

Tâm lý người tiêu dùng sẽ là thách thức lớn

Ông Tuấn cho rằng: “Thực ra khi triển khai bất kỳ một chính sách nào mới thì giai đoạn đầu cũng gặp những phản ứng của người dân. Đó là điều bình thường chứ không phải riêng mặt hàng xăng dầu. Do đó, phản ứng này có thể chỉ ở giai đoạn đầu thôi. Sau khi đi vào triển khai, chất lượng xăng được đảm bảo, giá được giảm đi thì chắc chắn người dân sẽ đón nhận”. Đứng ở góc độ hiệp hội, ông Tuấn cho biết, VBFA sẽ có những kiến nghị để triển khai thuận lợi hơn và đảm bảo được mục tiêu triển khai đồng bộ ngay ngày đầu tiên của năm 2026.

Tuy nhiên, rõ ràng, tâm lý người tiêu dùng sẽ là thách thức lớn cho việc triển khai xăng E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026, dù tâm lý này đa phần là các tâm lý “kiểu truyền miệng”.

TS Phạm Hữu Tuyến trình bày về các nghiên cứu thử nghiệm tại Hội thảo

TS Phạm Hữu Tuyến - Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành, Trường Cơ khí (thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, TS đã thử nghiệm ở cùng điều kiện, bao gồm phương tiện/động cơ, chế độ vận hành (chế độ tải, tốc độ, chu trình lái,...), chỉ thay đổi loại nhiên liệu, cụ thể so sánh giữa phương tiện sử dụng Ron92 và E10Ron92. Kết quả cho thấy, mức độ suy giảm các thông số trước và sau thử nghiệm sử dụng RON92 và E10RON92 là tương đương, đều nằm trong giới hạn cho phép, sự thay đổi của các chi tiết trước và sau ngâm trong RON92 và E10RON92 là tương đồng.

Từ các thử nghiệm này, TS Tuyến đánh giá về hiệu quả sử dụng xăng E10 trên phương tiện ô tô, xe máy. Theo đó, tính năng kỹ thuật (công suất, tiêu hao nhiên liệu,...) của phương tiện tương đương hoặc được cải thiện so với xăng khoáng; Giảm các thành phần độc hại CO và HC trong khí thải. “E10 phù hợp với đa số các phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể có ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí. Do đó các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy ở Việt Nam cần công bố danh sách các mẫu xe tương thích với xăng E10, có khuyến cáo trong trường hợp cần thiết” - TS Tuyến nói.

Nhật Thu

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/san-sang-cho-lo-trinh-su-dung-xang-e10-tu-nam-2026.html