Sau Mỹ, EU tiếp tục áp thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc
Mức thuế EU áp dụng bổ sung đối với từng thương hiệu sẽ khác nhau, cụ thể là BYD 17,4%, Geely 20% và SAIC 38,1%.
Ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã kết luận rằng xe điện chạy pin (BEV) sản xuất tại Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng. Do đó, EC đã công bố thuế nhập khẩu bổ sung tạm thời đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất trong khoảng từ 17,4% đến 38,1%, tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô.
Ủy ban đã liên hệ với chính quyền Trung Quốc để thảo luận về những phát hiện này và tìm ra những biện pháp khả thi để giải quyết. Nếu cuộc thảo luận giữa 2 bên không đưa ra được giải pháp đồng thuận thì mức thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7 tới. Mức thuế này sẽ được áp dụng bổ sung thêm vào mức thuế 10% hiện nay.
Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ áp dụng mức thuế bổ sung dưới đây cho ba nhà sản xuất Trung Quốc đã hợp tác điều tra là:
- BYD: 17,4%
- Geely: 20%
- SAIC: 38,1%
Các nhà sản xuất xe BEV khác ở Trung Quốc có hợp tác điều tra nhưng không lấy mẫu thử nghiệm sẽ phải chịu mức thuế bổ sung là: 21%. Tất cả các nhà sản xuất xe BEV khác ở Trung Quốc không hợp tác trong cuộc điều tra sẽ phải chịu mức thuế bổ sung lên tới: 38,1%.
EC xác nhận rằng tất cả các mức thuế bổ sung sẽ được cộng dồn vào mức thuế 10% hiện hành. Như vậy, mức thuế cao nhất mà các công ty Trung Quốc phải chịu có thể lên tới 39,1%.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu nhưng không lấy mẫu kiểm tra là (sắp xếp theo bảng chữ cái) Aiways, BMW Brilliance, Changan, Chery, Dongfeng, FAW, Great Wall Motor (GWM), JAC, Leapmotor, Nio và Xpeng. Những hãng xe này sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 21%, cộng với thuế nhập khẩu 10% hiện hành; mức thuế mới sẽ là 31% bắt đầu từ tháng 7.
Mức thuế đối với xe Tesla do Trung Quốc sản xuất nhập khẩu vào EU cũng sẽ phải đối mặt với mức tăng thêm 21%. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi Tesla đăng kí tham gia cuộc kiểm tra cá nhân, để xác nhận lại các khoản trợ cấp riêng lẻ họ nhận được.
Chiếc xe Tesla duy nhất do EU sản xuất là Model Y, được lắp ráp tại Giga Berlin (Đức). Trong khi đó, những chiếc Tesla Model 3 được bán ở EU đều do Trung Quốc sản xuất.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc xuất khẩu tới EU và sẽ bị ảnh hưởng bao gồm: MG (SAIC), Smart (Geely), Polestar (Geely), Ora (GWM), BYD, Nio, Lotus (Geely), LEVC (Geely), Maxus (SAIC), Aiways, Lynk&Co (Geely), Dongfeng, Voyah (Dongfeng), Changan, Xpeng (Volkswagen hỗ trợ), Zeekr (Geely).
Ở một diễn biến khác, một nước khác không thuộc EU là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ngờ áp thuế 40% đối với xe Trung Quốc từ ngày 7/7. Mức thuế bổ sung tối thiểu cho mỗi phương tiện sẽ là 7.000 USD.
Theo tuyên bố từ Thổ Nhĩ Kỳ, mức thuế bổ sung đối với xe ICE và xe hybrid nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm mục đích bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Trung Quốc đang bị giám sát thương mại toàn cầu do gia tăng xuất khẩu xe điện. Nhiều quốc gia cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp rất nhiều cho mặt hàng xuất khẩu này để hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện địa phương của họ.