Sẽ cắt khối lượng nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Hiện nay tiến độ dự án chậm, nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều nhà thầu thi công thiếu quyết liệt, chưa huy động nguồn lực như cam kết.

Ngày 26/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đi kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam từ Cần Thơ đi Cà Mau.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo tại khu vực nút giao IC5

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo tại khu vực nút giao IC5

Cả 2 dự án thành phần đều chậm tiến độ

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, hiện nay, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang gặp nhiều khó khăn do thiếu cát san lấp. Sau gần 9 tháng kể từ khởi công, tiến độ hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vẫn bị chậm so với kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án Cần Thơ – Hậu Giang có sản lượng thi công đạt khoảng 11%, chậm 10,4%. Dự án Hậu Giang – Cà Mau đạt khoảng 9%, chậm 10% so với kế hoạch. Đánh giá chi tiết, tất cả nhà thầu thi công trong các gói thầu đều chậm.

Về nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường, chủ đầu tư đang phối hợp cùng tỉnh Đồng Tháp hoàn tất thủ tục để khai thác năm mỏ mới. Trong đó, một mỏ đã được bàn giao cho dự án vào ngày 20/9 với trữ lượng khoảng 0,58 triệu m2. Dự kiến cuối tháng 9/2023 có thể khai thác. Các mỏ còn lại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh An Giang, Vĩnh Long đều đang chờ cấp phép.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua khu vực đất yếu, cần thời gian gia tải để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua khu vực đất yếu, cần thời gian gia tải để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, nguyên nhân dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu cát san lấp, vướng mặt bằng tại một vài điểm thi công. Ngoài ra, nguyên nhân chậm còn do các nhà thầu chưa thi công quyết liệt, khắc phục khó khăn và tìm giải pháp mới. Đồng thời tại công trường, nhà thầu chưa huy động thiết bị, nhân sự đúng như cam kết.

Thời điểm này khu vực dự án mưa nhiều nên công tác thi công gặp nhiều khó khăn

Thời điểm này khu vực dự án mưa nhiều nên công tác thi công gặp nhiều khó khăn

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, toàn dự án có khoảng 126 cầu trên tuyến. Tuy nhiên, hiện nay có đến 50 cầu chưa thể triển khai thi công. Trong khi đó, công tác huy động máy móc chưa đạt theo yêu cầu. Các nhà thầu vẫn thi công cầm chừng, nhiều nhà thầu chưa bố trí đủ nhân lực.

“Ban cho rằng nhà thầu phải chủ động trong việc huy động nguồn cát, không thể đổ lỗi cho khó khăn chung. Hơn ai hết, các nhà thầu hiểu rõ giải pháp khắc phục như thế nào. Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản nhắc nhở, nếu tiếp tục để dự án trượt tiến độ, Ban sẽ xem xét điều chuyển khối lượng”, ông Thi nói.

Đến nay, dự án vẫn gặp khó khăn về nguồn cát đắp, nhiều nhà thầu không thể thi công hạng mục đường trên tuyến chính

Đến nay, dự án vẫn gặp khó khăn về nguồn cát đắp, nhiều nhà thầu không thể thi công hạng mục đường trên tuyến chính

Ông Lê Xuân Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty XD Trường Sơn cho biết, hiện nay, đơn vị đang tham gia hai đoạn của dự án Cần Thơ - Cà Mau. Nhà thầu đang tập trung thi công các phần việc đã ký theo hợp đồng.

Thời gian tới, đơn vị phấn đấu thi công xong phần cọc xi măng đất trên tuyến trong tháng 10. Đồng thời, nhà thầu Trường Sơn đã tập trung 3 vị trí đúc dầm tại công trường cầu Nàng Mau, cầu Cái Lớn, cầu Kênh Tám Ngàn.

Dự kiến, trong quý IV/2023, khi nguồn cát về đến công trường sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường. Hiện nay do thiếu cát đắp nên sản lượng thi công của hạng mục này đang bị hạn chế. Nhà thầu sẽ bố trí máy bơm, thiết bị để tập trung gia tải hoàn thành sớm các hạng mục còn lại khi có nguồn cát.

Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải tập trung thi công cầu, đảm bảo khối lượng giải ngân

Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải tập trung thi công cầu, đảm bảo khối lượng giải ngân

Xác định thi công trong điều kiện khó khăn

Tại buổi làm việc, đại diện các tư vấn giám sát cho rằng, dự án thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó giai đoạn này khu vực rơi vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Các nhà thầu vẫn còn chủ quan, huy động thiết bị còn chậm, một số thiết bị khi đến công trường bị hư hỏng.

Tại gói thầu XL03 của dự án Hậu Giang - Cà Mau, nhiều nhà thầu thi công còn chậm, dù mặt bằng không vướng nhiều, tuy nhiên các hạng mục cầu trên tuyến vẫn không thi công như cam kết.

Đại diện nhà thầu CC1 báo cáo tình hình thi công tại gói thầu XL03 đoạn Hậu Giang - Cà Mau

Tại buổi làm việc với các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu phải xác định việc thi công trong điều kiện khó khăn vì thiếu vật liệu còn tiếp diễn.

Do đó, nhà thầu phải huy động bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu trên dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu phải ưu tiên tài chính cho dự án, không thể nhận việc rồi để đó. Trong khi đó, dự án rất thuận lợi về mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đều quan tâm, người dân đã vì trách nhiệm chung giao đất cho dự án, do đó phải đẩy nhanh thi công.

"Nhà thầu đứng đầu liên danh phải có trách nhiệm chỉ đạo điều hành chung, thường xuyên theo dõi chặt chẽ, đôn đốc các nhà thầu trong liên danh nâng cao tinh thần, trách nhiệm khẩn trương thi công. Không thể để xảy ra tình trạng mạnh ai nấy làm, thi công cầm chừng”, Thứ trưởng yêu cầu.

Thứ trưởng cũng lưu ý kế hoạch thi công cần điều chỉnh linh hoạt, bảo đảm phù hợp với thực tế. Ban QLDA Mỹ Thuận phải nắm được khối lượng thi công hàng ngày thế nào, có chậm không, kế hoạch bù lại ra sao,... không để tình trạng chậm kéo dài.

Đặc biệt, nhà thầu phải chuẩn bị thiết bị máy móc để sẵn sàng thi công ngay khi có nguồn cát đưa về công trường. Đồng thời phải ưu tiên hoàn thành đường công vụ.

"Ban QLDA Mỹ Thuận phải chủ động điều phối công việc, chỉ đạo tổ chức thi công bảo đảm tính khoa học, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thầu. Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có giải pháp khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng", Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/se-cat-khoi-luong-nha-thau-tiep-tuc-lam-cham-cao-toc-can-tho-ca-mau-183230926140914041.htm