Sẽ tính toán, nghiên cứu thận trọng đối với việc mở rộng đường Láng
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô, trong đó có dự án mở rộng đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở-Cầu Giấy, bao gồm cả mở rộng đường Láng hiện tại.
Theo đó, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, có tổng mức đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải đề xuất tách thành hai dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8km.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng, kinh phí xây lắp 541 tỷ đồng.
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, đã có nhiều ý kiến khác nhau về tính khả thi và hiệu quả của dự án khi số vốn đầu tư ước tính là hơn 21.000 tỷ đồng cho đoạn đường chỉ dài khoảng 3,8km.
Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng khu vực đường Láng cũng rất phức tạp. Nhiều người lo ngại, công tác giải phóng mặt bằng sẽ bị kéo dài như dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục.
Liên quan dự án nêu trên, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Phan Trường Thành khẳng định: “Hiện thông tin mới chỉ là ban đầu, sơ bộ. Trong quá trình thực hiện sẽ phải triển khai một loạt các công việc nữa, sẽ đưa ra nhiều phương án khác nhau chứ không chỉ là một phương án”.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị tư vấn sẽ đưa ra nhiều phương án. Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là phải chọn được phương án phù hợp khả thi, có tính kinh tế và hiệu quả nhất.
“Chúng tôi đã lựa chọn được đơn vị tư vấn để chính thức nghiên cứu cụ thể dự án. Đoạn mở rộng đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp không dài nhưng quy mô giải phóng mặt bằng dự kiến rất lớn; cùng với hàng cây xà cừ lâu năm chạy dọc đường Láng cũng được yêu cầu Tư vấn phải bảo tồn”, ông Phan Trường Thành nói.
Một trong những phương án đầu tư xây dựng Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp đoạn Ngã Tư Sở-Cầu Giấy là mở rộng tuyến đường về phía sông Tô Lịch. Như vậy sẽ hạn chế tối đa chi phí giải phóng mặt bằng, cũng như giảm thiểu những tác động có thể gây xáo trộn đến đời sống của hàng nghìn hộ dân ven đường Láng.
Tuy nhiên, hướng đầu tư này cũng sẽ đặt ra những vấn đề như: Có ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước hay không? Cảnh quan đô thị và đặc biệt địa chất có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không?
Ông Phan Trường Thành cho hay: “Phương án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch vừa không phụ thuộc dự án mở rộng đường dưới thấp, vừa có thể bảo tồn được hàng xà cừ lâu năm. Nhưng cần tính toán cụ thể về kỹ thuật và chất lượng công trình. Hơn nữa như vậy cũng mới chỉ giải quyết được phần trên cao, còn phần dưới thấp (đường Láng), theo quy hoạch phải mở rộng 53m. Nếu không làm đường dưới thấp thì sẽ không thể làm được đường trên cao”.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ, cầu thị các ý kiến khác nhau liên quan dự án. “Đây là dự án có quy mô phức tạp, sẽ được lấy ý kiến của giới chuyên gia, nhà khoa học, các cấp ngành và người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án. Nên hay không nên, đầu tư ra sao sẽ được chúng tôi đặt ra. Chính vì vậy, trong các báo cáo nghiên cứu đều đưa ra, dự án có khả thi hay không cả về mặt kinh tế và hiệu quả của dự án”, ông Phan Trường Thành nhấn mạnh.