Sedan hạng C mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam

Phân khúc sedan hạng C từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, nhưng giờ đây chúng dần bị lãng quên khi những chiếc xe gầm cao giá rẻ lên ngôi.

Thị phần ngày càng sụt giảm

Thời kỳ cực thịnh của các mẫu xe sedan hạng C vào khoảng những năm 2018 - 2019, với tổng doanh số đạt trên 40.000 xe/năm.

Tuy vậy, cùng với sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 và sự dịch chuyển xu hướng mua xe của người dùng, những chiếc sedan hạng C ngày càng giảm sức hút và trở nên lép vế trước các mẫu xe gầm cao giá rẻ.

Cụ thể, trong năm 2023 doanh số toàn bộ phân khúc sedan hạng C đạt 15.499 xe, thị phần thu hẹp chỉ còn khoảng 30% so với thời điểm năm 2018.

Phân khúc sedan hạng C sụt giảm doanh số mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Ảnh minh họa.

Phân khúc sedan hạng C sụt giảm doanh số mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Ảnh minh họa.

Giới chuyên gia nhận định, sedan hạng C những năm vừa qua gặp khó khăn bởi xu hướng của người tiêu dùng trong nước đã thay đổi. Thay vì lựa chọn những chiếc sedan lỡ cỡ, họ sẽ lựa chọn những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, đem tới không gian rộng rãi và sự tiện dụng.

Với tầm giá từ 600 - 800 triệu của sedan hạng C sẽ bị cạnh tranh khốc liệt bởi hàng loạt mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV/Crossover hạng B-C và cả những mẫu MPV 7 chỗ vô cùng thực dụng.

Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam đón chào gần 20 mẫu xe gầm cao mới và "nặng ký" như: Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Suzuki XL7, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, VinFast VFe34, VinFast VF5, VinFast VF6, Haval H6, Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V…

Với không gian rộng rãi, lợi thế gầm cao đa dụng và giá bán hợp lý những mẫu xe này đã nhanh chóng chiếm mất một lượng lớn thị phần của phân khúc sedan hạng C.

Không còn là sản phẩm chủ lực

Hầu hết các cái tên trong phân khúc sedan hạng C đều có doanh số giảm sâu, mất dần khách hàng và các dòng xe này không còn là sản phẩm chiến lược của nhà sản xuất như trước nữa.

Sự bỏ cuộc của nhiều mẫu xe Mỹ ở phân khúc sedan hạng C đã minh chứng sự đi xuống đó. Năm 2018, Ford Focus chính thức dừng sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Sau đó không lâu, Chevrolet Cruze cũng lặng lẽ rời Việt Nam "không kèn không trống". Điểm chung của cả hai mẫu xe từng khá quen mặt này là đều gặp tình cảnh ế ẩm trước khi khai tử.

Trong năm 2024 doanh số của những mẫu sedan hạng C chưa có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2024, mẫu xe Mazda 3 đang tạm dẫn đầu doanh số phân khúc sedan hạng C với 1.627 xe bán ra. Con số này kém xa rất nhiều so với mẫu xe cùng tầm giá Mitsubishi Xpander.

Các mẫu xe sedan hạng C dần mất sức hút với người dùng Việt. Ảnh minh họa.

Các mẫu xe sedan hạng C dần mất sức hút với người dùng Việt. Ảnh minh họa.

Các hãng xe liên tiếp nghiên cứu và đưa ra thị trường những mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ và chúng nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của người mua xe.

Điển hình như Mitsubishi Xforce, mẫu xe này đã liên tiếp lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng kể từ khi ra mắt. Hay như mẫu xe Toyota Yaris Cross cũng thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất tháng.

Hiện nay trên thị trường chỉ còn 5 hãng xe cung cấp dòng xe sedan hạng C, với ba đại diện tới từ Nhật Bản và hai hãng xe tới từ Hàn Quốc.

Trong thời gian qua chỉ có Toyota Corolla Altis được nâng cấp nhẹ về ngoại hình. Điều này cho thấy phân khúc sedan C không còn được đầu tư nâng cấp mạnh mẽ, khi khách hàng giờ đây ưa chuộng những chiếc xe gầm cao hơn.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/sedan-hang-c-mat-dan-suc-hut-tai-thi-truong-viet-nam-192240625144201302.htm