Shell: Nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng 60% vào năm 2040
Nhu cầu LNG toàn cầu ước tính sẽ tăng khoảng 60% vào năm 2040, chủ yếu nhờ tăng trưởng kinh tế ở châu Á, tác động của AI và nỗ lực cắt giảm khí thải trong các ngành công nghiệp nặng và giao thông vận tải, Shell cho biết trong báo cáo thường niên công bố hôm thứ Ba 25/2.

Ảnh Reuters
Nhu cầu về khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng trên toàn cầu khi thế giới chuyển sang nhiên liệu sạch hơn. Ngành công nghiệp dự báo nhu cầu LNG sẽ đạt từ 630 triệu đến 718 triệu tấn một năm vào năm 2040, Shell cho biết trong triển vọng LNG hằng năm năm 2025.
Dự báo mới nhất này của Shell - nhà giao dịch LNG lớn nhất thế giới cao hơn dự báo của năm ngoái - khi họ cho rằng nhu cầu LNG toàn cầu vào năm 2040 ở mức 625 đến 685 triệu tấn mỗi năm.
Tom Summers, phó Chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị và kinh doanh LNG của Shell, cho biết: "Dự báo cao hơn này cho thấy thế giới sẽ cần nhiều khí đốt hơn cho việc phát điện, sưởi ấm và làm mát, công nghiệp và giao thông để đáp ứng các mục tiêu phát triển và khử cacbon".
Shell cho biết thêm rằng Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới, và Ấn Độ đang tăng cường công suất nhập khẩu LNG và cơ sở hạ tầng liên quan đến khí đốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong năm nay, do các kế hoạch kích thích kinh tế thúc đẩy nhu cầu công nghiệp, mặc dù căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ có thể hạn chế tăng trưởng.
Năm ngoái, Trung Quốc chứng kiến tổng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu, bao gồm cả nguồn cung cấp qua đường ống, là 131,69 triệu tấn, mức cao nhất kể từ ít nhất năm 2013. Trong số đó, 76,65 triệu tấn là LNG, theo dữ liệu hải quan.
Tại Ấn Độ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ tăng vọt 60% trong giai đoạn 2023 - 2030, khiến nhu cầu nhập khẩu LNG của nước này tăng gấp đôi, trong khi đó sản lượng trong nước dự kiến sẽ tăng chậm hơn nhiều so với nhu cầu.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là ở châu Á, hơn 170 triệu tấn LNG mới dự kiến sẽ có sẵn vào năm 2030, Shell cho biết. Tuy nhiên, thời gian khởi động của các dự án LNG mới vẫn chưa chắc chắn, công ty lưu ý.
Một số dự án LNG đã bị chậm trễ trong hai năm qua do căng thẳng địa chính trị, rào cản pháp lý, tình trạng thiếu hụt lao động và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, làm chậm trễ nguồn cung khoảng 30 triệu tấn LNG mới - tương đương với lượng LNG nhập khẩu của Ấn Độ đến năm 2028.