Siết chặt, ổn định

Bộ GD&ĐT vừa có chỉ đạo mới yêu cầu các cơ sở đào tạo sớm hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2026. Mục tiêu lần này là tạo sự công bằng, tin cậy, giảm nhiễu loạn phương thức xét tuyển, hướng tới một hệ thống tuyển sinh ổn định, đồng bộ và gắn kết chặt chẽ với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Siết chặt để ổn định tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở đào tạo cần khẩn trương xây dựng và công bố đề án tuyển sinh năm 2026 theo hướng khắc phục triệt để các bất cập, đặc biệt là vấn đề thiếu công bằng và thiếu tin cậy trong việc áp dụng nhiều phương thức xét tuyển cùng lúc.

Trên thực tế, trong kỳ tuyển sinh năm 2025, thí sinh và phụ huynh đã phải đối mặt với sự phức tạp khi có quá nhiều phương án tuyển sinh được các trường áp dụng đồng thời.

Việc tồn tại hàng loạt phương thức như xét học bạ, xét tuyển kết hợp, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ, thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy... bên cạnh điểm thi tốt nghiệp THPT đã khiến quá trình xét tuyển trở nên rối ren, thiếu minh bạch và tạo ra không ít hoài nghi về sự công bằng.

Bộ yêu cầu các trường cần hạn chế tối đa số lượng phương thức xét tuyển, đồng thời rà soát kỹ để đảm bảo các phương án được áp dụng là phù hợp, khách quan, phục vụ đúng mục tiêu đào tạo và không gây áp lực không cần thiết cho thí sinh.

Định hướng quan trọng là xây dựng các phương án xét tuyển có tính ổn định và lâu dài, phù hợp với triết lý và mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này không chỉ giúp các trường dễ dàng triển khai hơn mà còn tạo điều kiện để học sinh phổ thông được định hướng sớm, giảm bớt sự xáo trộn trong việc ôn tập, đăng ký dự thi và lựa chọn ngành học sau này.

Yêu cầu nâng cao trách nhiệm và chất lượng đào tạo

Không chỉ siết chặt khâu tuyển sinh, Bộ GD&ĐT còn yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện tự rà soát, nâng cao năng lực quản trị và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng đào tạo cũng như tính minh bạch trong hoạt động tuyển sinh.

Những ngành, chương trình không đảm bảo chất lượng sẽ bị buộc dừng tuyển sinh. Trường hợp vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động tuyển sinh từ 12 đến 18 tháng, hoặc phạt hành chính lên tới 150 triệu đồng nếu tuyển sinh sai đối tượng, đặc biệt khi số lượng sai phạm lớn hơn 30 người học.

Đối với khối trường sư phạm, trọng tâm của năm học 2025-2026 sẽ là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đào tạo giáo viên. Bộ đề nghị các trường tập trung tuyển chọn sinh viên có năng lực tốt, đồng thời đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý.

Việc này cần bám sát lộ trình chuẩn hóa nghề nghiệp và đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông, vốn đang đòi hỏi cao hơn về kỹ năng sư phạm, tư duy đổi mới và khả năng ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Bên cạnh đó, các trường cần chủ động làm việc với địa phương để xác định nhu cầu đào tạo giáo viên, tránh tình trạng đào tạo vượt chỉ tiêu hoặc không sát thực tế. Đối với các hình thức đào tạo từ xa, Bộ yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định để đảm bảo chất lượng, không vì mục tiêu tăng số lượng mà buông lỏng tiêu chuẩn đầu ra.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường xây dựng phương án xét tuyển theo hướng tinh gọn, minh bạch, có tính ổn định cao, đồng thời gắn chặt với năng lực thật sự của học sinh phổ thông. Đây là điểm mấu chốt để khôi phục niềm tin vào hệ thống tuyển sinh đại học, vốn đang bị đặt dấu hỏi lớn sau kỳ tuyển sinh năm 2025.

THẢO LINH

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/siet-chat-on-dinh-174888.html