Sợ trượt, thí sinh đồng loạt xin hoãn thi giấy phép lái xe

Sau giai đoạn chuyển giao từ Bộ Giao thông Vận tải trước đây (nay là Bộ XD) sang Bộ Công an nhu cầu sát hạch lái xe tăng mạnh. Tuy nhiên, nghịch lý lại đang diễn ra, đó là các trung tâm sát hạch 'đỏ mắt' chờ học viên, trong khi học viên lại e dè không đăng ký dự thi.

Ghi nhận thực tế tại một số Trung tâm sát hạch GPLX cho thấy, trong 2 tuần qua số lượng thí sinh đăng ký dự thi còn thấp so với năng lực tổ chức, sát hạch.

Học viên Vũ Thị Thủy, xã Phù Đổng cho biết chị đã học xong từ quý 4/2024, gần đây chị mới được thông báo lịch thi, tuy nhiên do nghỉ 1 thời gian dài nên chị lo sợ kiến thức bị mai một; đồng thời một số nội dung sát hạch có thay đổi từ luật cũ sang luật mới khiến chị càng thêm áp lực và chưa tự tin về phần thực hành nên đã xin lùi lịch để bổ túc.

Ghi nhận thực tế tại một số Trung tâm sát hạch GPLX cho thấy, trong 2 tuần qua số lượng thí sinh đăng ký dự thi còn thấp so với năng lực tổ chức, sát hạch

Ghi nhận thực tế tại một số Trung tâm sát hạch GPLX cho thấy, trong 2 tuần qua số lượng thí sinh đăng ký dự thi còn thấp so với năng lực tổ chức, sát hạch

"Tôi học xong từ cuối năm 2024, nhưng vì phải chờ chuyển giao giữa Bộ GTVT và Bộ Công an nên đến giữa 2025 mới được báo lịch thi. Lúc trước tôi học luật cũ, nhưng khi thi sẽ thi luật mới nên tôi rất hoang mang. Khi thầy giáo thông báo đi thi tôi rất lo lắng nên tôi đã báo với thầy xin lùi 1-2 tuần để ôn luyện, vì qua một thời gian dài nghỉ kiến thức bị rơi vãi ít nhiều", bà Thủy chia sẻ.

Sau thông tin tỷ lệ trượt cao ở các kỳ sát hạch đầu tiên hồi tháng 6 - sau khi công tác sát hạch được chuyển giao sang Bộ Công an nhiều học viên bày tỏ tâm lý sợ trượt và đã chủ động xin lùi lịch thi để nghe ngóng tình hình và tập trung ôn luyện.

"Tôi đọc thấy thông tin tỷ lệ thi lại rất nhiều, nên khi nhận được lịch thi tôi lo lắm, tôi đã xác định tâm lý sẽ phải thi lại, bởi vậy tôi càng phải ôn luyện nhiều hơn. Khi thi thử lý thuyết và mô phỏng ở nhà tôi gần như đạt tuyệt đối, nhưng khi đi thi kiến thức vẫn bị rơi rụng. Khoảng cách từ lúc học đến lúc thi khá dài, tôi học từ mùa đông năm 2024 và đến giữa năm 2025 tôi mới được thông báo thi, lúc này những kiến thức tôi đã học được đã rơi rớt khá nhiều, nên tôi đã xin lùi lịch thi 2 tuần", bà Thủy nói thêm.

Ông Trần Quang Huy - Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Thái An cho biết, dù số lượng học viên từng ghi danh khá đông, nhưng danh sách chính thức dự thi không đủ số lượng như mong muốn. Nguyên nhân là bởi tâm lý e ngại, nghe ngóng tình hình và một số nguyên nhân khác quan khác, nên nhiều học viên chưa sẵn sàng dự thi và đề nghị lùi lịch để ôn luyện thêm.

"Sau khi được Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thông báo có kế hoạch thi, trung tâm đã cố gắng tổ chức lập danh sách và thông báo cho học viên. Tuy nhiên có một số học viên cho biết người thì đi nghỉ mát, người thì không có mặt ở địa phương, có người thì đề nghị trung tâm cho ôn luyện thêm sau 1 thời gian gián đoạn", ông Huy cho biết.

Bà Tạ Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe của Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2 cũng cho biết, năng lực sát hạch của Trung tâm là từ 300 đến 400 học viên mỗi ngày, toàn bộ công tác chuẩn bị đã đầy đủ theo quy định, nhưng lại gặp khó khăn vì số số lượng thí sinh đăng kí dự sát hạch không được như kỳ vọng, thấp hơn so với năng lực tổ chức, sát hạch. Hiện nay Trung tâm đã yêu cầu giáo viên tăng cường bổ túc, hỗ trợ ôn tập cho học viên đủ điều kiện, hạn chế việc tồn đọng do tâm lý sợ trượt.

"Học viên còn có tâm lý lo lắng, e ngại và lý do khách quan do vướng bận công việc hoặc sức khỏe, nên số lượng đăng ký dự thi còn hạn chế. Dù vậy nhưng trung tâm chúng tôi luôn sẵn sàng đêm/ngày đáp ứng, tạo điều kiện hết sức cho học viên có thời gian huấn luyện tốt nhất các nội dung như: Lý thuyết, mô phỏng, trong hình…", bà Hương nói.

Nhiều người cho biết do sợ kiến thức bị mai một; đồng thời một số nội dung sát hạch có thay đổi từ luật cũ sang luật mới nên chưa đủ tự tin tham dự thi

Nhiều người cho biết do sợ kiến thức bị mai một; đồng thời một số nội dung sát hạch có thay đổi từ luật cũ sang luật mới nên chưa đủ tự tin tham dự thi

Để đáp ứng nhu cầu sát hạch lái xe của nhân dân Thủ đô, mới đây Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã mở đợt cao điểm, huy động tối đa nguồn lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Theo đó, mỗi ngày Phòng CSGT có thể thành lập từ 5-7 hội đồng thi, đáp ứng khoảng 250 - 350 học viên sát hạch ô tô và 300 - 500 học viên sát hạch mô tô, tương đương 2.000 - 3.000 học viên. Tuy nhiên, khi thực hiện thành lập các hội đồng thi lại gặp khó khăn do nhiều cơ sở đào tạo chưa lập được danh sách học viên đủ số lượng tối thiểu theo kế hoạch cao điểm, chưa phát huy hết năng lực sát hạch.

Để giải quyết vấn đề này, Phòng CSGT đã công khai lịch sát hạch hàng tuần, tạo điều kiện cho các trung tâm chủ động bố trí học viên. Đồng thời, khuyến nghị tăng cường công tác bổ túc, tập huấn để học viên tự tin hơn. Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng yêu cầu công an các tỉnh, thành phố hoàn tất việc sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn tồn đọng trước ngày 30.7.2025.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng theo ghi nhận từ một số trung tâm, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ đỗ đã bắt đầu tăng so với những kỳ sát hạch ở tháng trước đó, với tỷ lệ đỗ từ 50-60%, thậm chí có đạt tỷ lệ đỗ hơn 60%. Nhờ vậy, học viên cũng yên tâm hơn phần nào.

Hoàng Hà/VOV Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/so-truot-thi-sinh-dong-loat-xin-hoan-thi-giay-phep-lai-xe-post1217212.vov