Startup biến lá dứa thành nguyên liệu thời trang nhận vốn 3 tỷ đồng
Với việc phát triển các dòng máy vải sợi dệt từ lá dứa, Ecosoi đã có những chương trình thời trang diễn ra ở Thụy Sỹ, Canada và sắp tới là Hy Lạp.
Nắm bắt xu thế xanh hóa ngành thời trang, startup Ecosoi đã mang sợi vải được dệt từ lá dứa đến Shark Tank, kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 20% cổ phần.
Vũ Thị Liễu - nhà sáng lập và CEO của Ecosoi đưa ra các số liệu thực tế, rằng mỗi quả dứa được hái, người nông dân sẽ bỏ đi 2 - 3 kg lá dứa, như vậy có cả triệu tấn lá dứa được bỏ đi hàng năm.
Startup Ecosoi thành lập năm 2021 và phát triển những dòng máy như: máy tách sợi, máy đánh bông, máy chải sợi để tạo ra sản phẩm chính là sợi thô và sợi đánh bông.
Theo kế hoạch năm 2023, công ty sẽ có dòng sản phẩm mới là cuộn sợi công nghiệp phục vụ cho ngành thời trang. Doanh thu dự kiến năm 2022 là 4,7 tỷ đồng, năm 2023 là 40 tỷ đồng và năm 2024 là 71,5 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu khoảng 15%.
Mô hình của Ecosoi là chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã và những doanh nghiệp có sẵn vùng nguyên liệu, cơ sở vật chất, nguồn lao động là người dân địa phương. Khách hàng hiện tại của Ecosoi là Pinatex - đơn vị sản xuất da từ sợi dứa lớn nhất trên thế giới.
Vị CEO cho biết, số vốn kêu gọi được sẽ dùng để đóng gói tất cả các quy trình và mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mức tối thiểu mà khách hàng mong muốn là 7 tấn/tháng, nhưng hiện tại Ecosoi chỉ đạt được gần 3 tấn/tháng.
Startup cũng nói thêm về điểm vượt trội công nghệ của Ecosoi, khi sản xuất trung bình được 4 kg sợi/ngày. Trong khi đó Philippines là nhà cung cấp sợi dứa chủ yếu cho Pinatex chỉ có thể cho ra đời khoảng 3,75 kg sợi/ngày.
Bên cạnh đó, trong quá trình thu hoạch lá, nếu Philippines sản xuất 1 kg sợi từ 67 kg lá dứa, thì Ecosoi chỉ cần 55 kg. Nguyễn Văn Hạnh - đồng sáng lập startup cho biết thêm về công đoạn sản xuất, sau khi thu hoạch lá sẽ chuyển về và làm trong quy trình 48 tiếng để tuốt, làm sạch, chế biến mới thành sợi.
Bản thân CEO Vũ Thị Liễu là giảng viên khoa môi trường, không phải chuyên ngành kinh doanh. Đồng sáng lập Nguyễn Văn Hạnh là một anh nông dân và thêm một người bạn đồng hành khác đang ở nước ngoài - Chủ tịch tổ chức Keep It Beautiful Vietnam chuyên khôi phục những làng nghề truyền thống đang bị mai một.
Họ gặp nhau ở một điểm là Ecosoi - nơi thỏa mãn tất cả những ước mơ và vì vậy cả nhóm đã quyết liệt với dự án này. Ecosoi đã có những chương trình thời trang nhỏ diễn ra ở Thụy Sỹ, Canada và sắp tới là Hy Lạp.
Shark Hùng Anh cho rằng startup cần xây dựng lại mô hình công ty, không chỉ dừng lại ở một ý tưởng. Ông cũng nhắc lại rủi ro bị ép giá khi phụ thuộc vào một khách hàng duy nhất. Với những lý do này, ông đưa ra lời đề nghị 100.000 USD để sở hữu 40% cổ phần.
Với lời đề nghị này, Shark Liên và Shark Erik lập tức đưa ra một mức đề nghị cạnh tranh: 100.000 USD cho 36% cổ phần cùng lời hứa sẽ giúp Startup đi nhanh hơn và cất cánh thành công. Không chịu nhường bước, Shark Hùng Anh giảm mức phần trăm sở hữu xuống còn 30% kèm sự hỗ trợ về việc bố cục lại công ty đúng nghĩa.
Trong lúc startup hội ý, Shark Liên cũng chia sẻ với Shark Erik rằng bà có ấn tượng khá tốt về CEO Vũ Thị Liễu vì cô nhanh nhẹn, có thể thấy hai người bạn đồng hành rất muốn có được thương vụ lần này.
Tuy vậy, sau thời gian thảo luận, CEO Vũ Thị Liễu quyết định chọn Shark Hùng Anh vì cô cũng có một người hướng dẫn quê Quảng Nam và anh ấy rất chân thành. Thêm một lý do nữa là cô muốn tránh việc định giá công ty quá thấp. Thương vụ của Ecosoi thành công với sự đồng hành của Shark Hùng Anh.