Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2025

Thị trường xe điện của Trung Quốc đang hướng đến sự chậm lại trong năm 2025 làm gia tăng áp lực lên các công ty đang cố gắng tồn tại.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) đã tăng vọt 42% vào năm ngoái lên gần 11 triệu xe. Trong đó, doanh số bán xe NEV của BYD đã tăng hơn 40% lên gần 4,3 triệu xe, vượt xa mục tiêu công ty đặt ra là tăng trưởng ít nhất 20% từ năm 2023.

Doanh số bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống giảm 17% vào năm 2024, từ 14 triệu xuống 11,6 triệu xe và chiếm 51% tổng doanh số bán xe mới.

Các nhà phân tích của HSBC dự báo doanh số bán xe NEV của Trung Quốc chỉ tăng 20% trong năm nay cùng với sự hợp nhất sẽ gia tăng trong ngành, trong khi doanh số bán xe của BYD sẽ tăng khoảng 14%.

Yuqian Ding, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại HSBC cho biết, khối lượng bán hàng mạnh mẽ đã giúp những công ty khó khăn vẫn có thể trụ vững mặc dù biên lợi nhuận đang giảm. Trong đó, có BYD, Tesla và Li Auto là các hãng xe Trung Quốc có lãi vào năm 2023.

“Theo quan điểm của chúng tôi, tình hình này là không bền vững và chúng tôi kỳ vọng tốc độ hợp nhất của ngành sẽ tăng tốc nhanh chóng”, bà cho biết.

Sự kết hợp giữa trợ cấp và ưu đãi mua hàng của người tiêu dùng tại Trung Quốc đã hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng của các loại xe năng lượng mới trong những năm gần đây.

Khi các nhà sản xuất ô tô tham gia vào thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, họ đã bắt đầu một cuộc chiến về giá nhằm thu hút khách hàng. Xiaomi đã ra mắt mẫu xe ô tô điện SU7 vào năm ngoái với giá thấp hơn so với Model 3 của Tesla và tuyên bố phạm vi lái xe dài hơn.

“Khi BYD và Tesla giảm giá, hầu hết các đối thủ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc làm theo. Điều này rõ ràng đã làm giảm tổng lợi nhuận trong ngành ô tô, đặc biệt là khi xe điện đang chiếm ưu thế”, nhà phân tích Yuqian Ding cho biết.

Dữ liệu của CAAM cho thấy, tỷ lệ thâm nhập NEV của những chiếc xe mới được bán ra đã vượt quá 50% vào nửa cuối năm.

Trong đó, xe hybrid có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024, dòng xe này đã thu hút những người mua xe điện với lo lắng về việc mua xe điện thuần túy hoặc đang tìm kiếm phạm vi hoạt động xa hơn mà xe hybrid có thể cung cấp.

Trong khi đó, nhu cầu giảm đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu đã chứng minh là một đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Volkswagen và Nissan - những công ty trong nhiều năm đã trông cậy vào nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc để tăng lợi nhuận ròng. Honda và Nissan gần đây đã công bố kế hoạch theo đuổi việc sáp nhập để đáp ứng thách thức từ các nhà sản xuất xe điện đang nổi lên của Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Wenyu Zhou của Fitch Bohua, do tỷ lệ thâm nhập cao nên tốc độ tăng trưởng của doanh số bán xe NEV mới có thể sẽ chậm lại còn 15 - 20% vào năm 2025, với các tính năng thông minh sẽ ngày càng trở thành điểm cạnh tranh chính.

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc ngày càng chuyển sang các tính năng giải trí trên ô tô và công nghệ hỗ trợ người lái như những cách để làm cho xe của họ trở nên nổi bật.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/su-bung-no-xe-dien-cua-trung-quoc-du-kien-se-cham-lai-vao-nam-2025-post361743.html