Tại sao châu Âu sẽ phải vật lộn để mua thêm khí đốt của Hoa Kỳ?
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa EU bằng một cuộc chiến thương mại trừ khi họ mua thêm dầu và khí đốt của quốc gia này. Nhưng mặc dù Brussels ra hiệu cởi mở với ý tưởng này, họ vẫn khó nhập khẩu khí đốt từ xứ cờ hoa.
Theo các nhà phân tích, cơ quan điều hành của EU không phải là bên mua khí đốt và không thể làm gì nhiều hơn là báo hiệu với tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ rằng các công ty châu Âu quan tâm đến LNG của Hoa Kỳ.
Năm 2022, khối đã cam kết mua thêm LNG từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các quan chức cho biết không có kế hoạch ngay lập tức nào để cập nhật lời hứa đó.
"Chúng ta cần đưa ra những điều kiện nào để thực hiện điều này? Chúng ta sẽ không xem xét lại mọi thứ vào ngày 21/1", một quan chức EU cho biết.
Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin khối này không có khả năng "cai nghiện" nhiên liệu hóa thạch giá rẻ của Nga. Năm ngoái, các công ty EU đã nhập khẩu một lượng LNG kỷ lục từ quốc gia này.
Lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi Moscow dần ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống đến châu Âu, EU đã không cấm LNG, giống như cách họ đã làm với than hoặc đặt giá trần cho LNG của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu như trường hợp của dầu thô.
Thay vào đó, khối này đặt ra mục tiêu chỉ định là "cai nghiện" hoàn toàn tất cả nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 và cho phép các chính phủ cấm các nhà xuất khẩu của quốc gia này sử dụng cơ sở hạ tầng khí đốt của EU. Một số bộ trưởng đã phàn nàn rằng điều này là không đủ để họ buộc các công ty phá vỡ các hợp đồng hiện có.
Theo các nhà ngoại giao EU tham gia đàm phán, LNG có thể được đưa vào một vòng trừng phạt mới, nhưng điều này đòi hỏi sự chấp thuận nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên, trong khi Hungary và Slovakia có khả năng phản đối.
Tháng này, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thêm hai cơ sở LNG nhỏ hơn của Nga vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ nhưng đã từ chối đưa Yamal vào danh sách, một nhà ga lớn cung cấp nhiên liệu cho châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.
Một động thái "rất hợp lý" là chính quyền của ông Trump sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Yamal, xét đến cách mà tổng thống sắp tới tìm cách thúc đẩy xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ sang châu Âu nhiều hơn, Tatiana Mitrova, nhà phân tích tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu cho biết.
Ngành công nghiệp Hoa Kỳ tự tin rằng họ có đủ công suất dự phòng để thay thế LNG của Nga tại châu Âu.
S&P Global Commodity Insights cho biết tổng cộng 10,3 triệu tấn LNG đã được ký hợp đồng cho châu Âu từ các nhà máy đang được xây dựng tại Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có thêm 9,5 triệu tấn nữa dành cho người mua, bao gồm cả ở khu vực này. Những khối lượng này vượt quá 17 triệu tấn LNG của Nga mà EU đã nhập khẩu vào năm ngoái và "sẽ được đưa vào hoạt động vào hoặc trước năm 2029".
Cùng lúc xoa dịu ông Trump, EU đang phải vật lộn để bảo vệ các ngành công nghiệp của mình và cắt giảm giá năng lượng cao, đặc biệt là ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Giá khí đốt của EU cao hơn khoảng ba lần so với Hoa Kỳ và vẫn cứng đầu duy trì ở mức cao gấp đôi so với trước khi Moscow tấn công Ukraine toàn diện vào năm 2022.
Một quan chức cấp cao của EU cho biết: "Vấn đề giá cả là một vấn đề tế nhị và mang tính quyết định".
Anatol Feygin, Giám đốc Thương mại của công ty xuất khẩu LNG có trụ sở tại Houston Cheniere Energy, nói với tờ Financial Times rằng các quyết định thương mại và tín hiệu giá sẽ quyết định dòng LNG của Hoa Kỳ đến châu Âu, thay vì sắc lệnh của chính phủ.
"Hoa Kỳ rất khác so với Qatar và các khu vực khác trên thế giới. Không có giao dịch trực tiếp giữa chính phủ với chính phủ", ông nói.
Một cách để Brussels hoặc các chính phủ EU khác tham gia là thiết lập một kho dự trữ LNG chiến lược có thể bao gồm các lô hàng của Hoa Kỳ.
Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu khí đốt tự nhiên của EU dự kiến sẽ giảm tới 25% vào năm 2030 so với mức năm 2023, trong khi các quốc gia bao gồm Qatar và Canada cũng sẽ đưa nhiều sản lượng hơn vào hoạt động.
"Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một làn sóng cung cấp LNG mới", Michael Stoppard, người đứng đầu chiến lược khí đốt toàn cầu tại S&P Global Commodity Insights cho biết. "Mỗi năm trôi qua, châu Âu lại dễ dàng hơn trong việc sắp xếp các lựa chọn thay thế cho LNG của Nga — đặc biệt là từ năm 2026 trở đi".