Tân Cảng Sài Gòn: Chưa có căn cứ khẳng định hồ tiêu, cà phê bị rút ruột tại cảng Cát Lái
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp để xác minh làm rõ vụ cáo buộc hàng hóa bị rút ruột. Đồng thời, đề nghị thu hồi thông tin hiện đang đăng trên website của VPSA.
Trước việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) gửi văn bản đến Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và đăng thông tin trên website phản ánh việc 5 doanh nghiệp bị rút ruột hàng chục tấn hồ tiêu, cà phê tại cảng Cát Lái, TCSG vừa có văn bản phản hồi.
Theo TCSG, hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp. Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng.
Theo TCSG, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... Do đó, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của TCSG.
Việc Hiệp hội VPSA đưa thông tin trên website dẫn đến nhiều báo chí đã dùng thông tin này để đăng tải trước khi có kết luận chính xác từ cơ chức năng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu TCSG.
Trước đó, VPSA có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty TCSG phản ánh việc 5 doanh nghiệp bị rút ruột hàng chục tấn hồ tiêu, cà phê tại cảng Cát Lái. Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024. VPSA cho rằng, những nghi ngờ là có "cơ sở".
VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và TCSG tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng, VPSA đề nghị làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng, nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng.