Tăng cường kết nối giao thông Hải Dương - Hải Phòng

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, thời gian qua, Hải Dương dành nhiều nguồn lực cùng với các địa phương lân cận đầu tư đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận, đặc biệt với TP Hải Phòng.

Cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện An Lão (TP Hải Phòng) được khánh thành tháng 7/2021

Cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện An Lão (TP Hải Phòng) được khánh thành tháng 7/2021

Những cây cầu "xóa nhòa khoảng cách"

Gần 4 năm trước, cầu Dinh bắc qua sông Kinh Thầy nối thị xã Kinh Môn và TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) hoàn thành là niềm vui lớn của người dân Hải Dương và TP Hải Phòng.

Bà Đoàn Thị Hòa ở phường Thái Thịnh (Kinh Môn) cho biết trước đây từ Kinh Môn sang Thủy Nguyên phải đi đò rất bất tiện, nhất là những hôm thời tiết không thuận lợi. Có một cây cầu thay chiếc đò là điều người dân cả hai địa phương mong mỏi suốt bao năm. “Ngày cầu Dinh khánh thành, chúng tôi rất vui vì từ nay không còn cảnh sông ngăn, đò cách nữa”, bà Hòa nói.

Ngày 17/7/2021, cùng với cầu Dinh, cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) với huyện An Lão (TP Hải Phòng) cũng hoàn thành, đưa vào sử dụng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, giúp người dân hai địa phương đi lại thuận tiện hơn. Cầu Dinh và cầu Quang Thanh có vai trò kết nối giao thông quan trọng giữa TP Thủy Nguyên - thị xã Kinh Môn; huyện An Lão - Thanh Hà nói riêng và TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương nói chung. Những cây cầu “xóa nhòa khoảng cách” giúp giảm chi phí đi lại, tăng cường giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương.

Hai công trình trên không chỉ có ý nghĩa giải tỏa “điểm nghẽn” về giao thông mà còn góp phần hiện thực hóa chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đầu năm 2019.

Các cây cầu này chủ yếu do Hải Phòng đầu tư nhưng Hải Dương đã tích cực phối hợp xây dựng đường dẫn, giải phóng mặt bằng...

Cầu Dinh nối TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng)

Cầu Dinh nối TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng)

Thúc đẩy liên kết vùng

Ngày 13/3/2022, tại Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh tổ chức hội nghị hợp tác phát triển giữa 3 địa phương. Các đồng chí lãnh đạo 3 tỉnh, thành phố đã khẳng định mối quan hệ gắn bó, mật thiết, tương đồng giữa các địa phương và thống nhất tiếp tục hợp tác, đồng hành vì sự phát triển chung. Trên nguyên tắc “Chia sẻ - Đồng thuận - Cùng phát triển”, Ban Thường vụ 3 tỉnh, thành phố thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác phát triển ngày càng thực chất.

Theo Kết luận 163 ngày 18/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa 3 địa phương giai đoạn 2022 - 2025. TP Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực đường thủy, đường sắt và đường bộ.

Tỉnh Hải Dương đã cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện Kết luận 163. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết nối mạng lưới giao thông đường thủy trong khu vực để kết nối đến các cảng của Hải Phòng, Quảng Ninh. Tích cực phối hợp với các bên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, từ cửa khẩu Lào Cai qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đến ga cảng Lạch Huyện (TP Hải Phòng).

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương

Về đường bộ, giai đoạn 2024-2026, Hải Dương sẽ triển khai đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm nối với TP Hải Phòng, tổng kinh phí hơn 1.034 tỷ đồng. Đây là những công trình mang ý nghĩa chiến lược nhằm tăng cường liên kết vùng, cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Dự án thứ nhất xây dựng tuyến đường dài 3,1 km, nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến giao với quốc lộ 17B (khoảng km11+700) thuộc địa phận phường Long Xuyên (Kinh Môn), điểm cuối nối với đường dẫn cầu Dinh thuộc địa phận phường Thái Thịnh (Kinh Môn). Phần đường chính có bề rộng nền đường 16 m, vận tốc thiết kế 50 km/giờ.

Dự án thứ hai đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP Hải Phòng), đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy (Kinh Môn) có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng. Dự án khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch đã được phê duyệt, do tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng hợp tác đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 7,22 km, nền đường rộng 12 m. Các dự án đang trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến được khởi công trong quý III năm nay.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) vừa hoàn thành, nối quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương với quốc lộ 10 qua TP Hải Phòng

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) vừa hoàn thành, nối quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương với quốc lộ 10 qua TP Hải Phòng

Ngoài các dự án trên, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng đang triển khai một số dự án đường bộ kết nối hai địa phương. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) vừa hoàn thành, thay thế con đường cũ xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng từ quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương đến quốc lộ 10 qua địa bàn TP Hải Phòng.

Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang triển khai với tổng chiều dài 15,74 km, bao gồm xây dựng đường trục Đông - Tây và nhánh nối tới nút giao cầu vượt quốc lộ 5. Trong đó, đường trục Đông - Tây dài 14,47 km, điểm đầu tại xã Cổ Dũng và điểm cuối tại xã Tam Kỳ.

Công trình nút giao liên thông giữa đường tỉnh 392 (Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2024 và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 sẽ góp phần kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng ngày càng chặt chẽ.

HN

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/tang-cuong-ket-noi-giao-thong-hai-duong-hai-phong-409376.html