Tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao giá trị sản phẩm nông thôn mới
Việc đưa sản phẩm chủ lực của các xã lên sàn thương mại điện tử không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là tiêu chí quan trọng để đạt chuẩn nông thôn mới.
Chuyển đổi số mở ra cơ hội mới cho sản phẩm địa phương
Những năm gần đây, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, đặc biệt là tại khu vực nông thôn. Thực tế cho thấy, việc số hóa trong sản xuất và tiêu thụ nông sản đã mang lại những tín hiệu tích cực, giúp gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và giảm thiểu các khâu trung gian không cần thiết.
Theo Quyết định số 896/QĐ-BNN-VPĐP ban hành năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, một trong những chỉ tiêu quan trọng là tỷ lệ sản phẩm chủ lực của xã được tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử, với mức tối thiểu đạt 10%. Đây được xem là bước đi phù hợp với xu thế, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông thôn, đồng thời hỗ trợ nông dân tiếp cận với thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Quang Duy (Yên Thế, Bắc Giang) chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi đang liên kết với bà con nông dân trồng vùng nguyên liệu để sản xuất dầu lạc. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hợp tác xã đã tiêu thụ được hơn 20.000 lít dầu lạc thông qua các kênh trực tuyến như Zalo, Facebook và sàn thương mại điện tử. Việc cắt giảm các khâu trung gian giúp sản phẩm đến trực tiếp tay người tiêu dùng, từ đó giá trị cũng tăng lên rõ rệt”.

Sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống được người dân bán trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả cao. Ảnh minh họa
Tại tỉnh Hà Giang, chị Lý Mùi Chiều, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) cũng là một trong những nông dân tiêu biểu ứng dụng công nghệ số vào tiêu thụ nông sản. Bằng việc quảng bá sản phẩm chè Shan tuyết truyền thống lên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm của gia đình chị đã tiếp cận được nhiều khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố.
Chị Chiều cho biết: “Thời gian đầu, bà con còn e ngại vì chưa quen cách bán hàng online. Nhưng khi tôi thử quay video, livestream giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết rồi đăng lên Facebook, Zalo và TikTok, lượng khách đặt hàng nhiều hơn hẳn. Nhờ vậy, doanh thu từ bán chè đã tăng lên đáng kể, nhiều người trong xã cũng làm theo và đạt kết quả tốt”.
Nhiều doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ nông dân chuyển đổi số
Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cho biết, đơn vị chuyên sản xuất bột nông sản với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Ngoài sản phẩm chủ lực là bột Rau Má công ty còn sản xuất nhiều loại bột rau nhiệt đới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Thời gian qua, Thiên Nhiên Việt đã tham gia kinh doanh trực tuyến qua TikTok Shop. Theo bà Hương, doanh số bán hàng trên nền tảng này rất khả quan nhưng cũng không hề dễ dàng bởi việc kinh doanh mặt hàng nông sản, thực phẩm đòi hỏi phải đáp ứng nhiều điều kiện về giấy tờ, chứng nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tại Sơn La, Công ty TNHH Thành Cương đã phối hợp với Sendo Farm tổ chức các phiên livestream kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân. Điển hình là sự kiện livestream bán bắp cải cho các hộ dân thuộc chuỗi liên kết sản xuất bao tiêu rau, củ, quả an toàn của Hợp tác xã Nông sản Sơn La, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn. Trong phiên livestream, Sendo Farm đã hỗ trợ tiêu thụ 5 tấn bắp cải với mức giá 39.900 đồng/2-2,5 kg bắp cải, giao tận tay người tiêu dùng.
Những chương trình như vậy không chỉ giúp nông dân giải quyết đầu ra cho sản phẩm mà còn là cơ hội để họ tiếp cận và làm quen với mô hình kinh doanh hiện đại, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm nông sản vùng miền.

Không chỉ có nông dân, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa
Để việc đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử thực sự hiệu quả và bền vững, ngoài sự chủ động của người dân, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. Trong đó, công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng số, kiến thức kinh doanh trực tuyến cho nông dân đóng vai trò then chốt.
Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, mục tiêu trong năm 2025, khoảng 35 - 40% hợp tác xã nông nghiệp sẽ tiếp cận được chuyển đổi số và tăng cường bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Để thực hiện mục tiêu này, các chương trình tập huấn bán hàng trực tuyến cho nông dân, tổ chức hội chợ ảo, hỗ trợ xây dựng gian hàng số sẽ được triển khai sâu rộng hơn tại các địa phương.
Việc ứng dụng chuyển đổi số, đưa sản phẩm chủ lực của xã lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp gia tăng giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản mà còn là tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều này góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trong việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số. Các hoạt động hỗ trợ, đào tạo, kết nối thị trường phải được tổ chức bài bản, thường xuyên, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
Từ những mô hình đã triển khai thành công như Bắc Giang, Hà Giang, Sơn La…có thể thấy, nếu có sự đồng hành của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của chính quyền, nông dân hoàn toàn có thể thích ứng nhanh với môi trường số, đưa sản phẩm nông sản Việt vươn xa hơn, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.