Tăng trưởng trên 8%: Cần nhiều giải pháp đột phá

Mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên là thách thức nhưng sẽ tạo áp lực để mọi thành phần kinh tế thay đổi tư duy, hành động khác biệt nhằm tạo ra sự đột phá

Đây là ý kiến được chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đình Cung, nêu lên tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025 - Phiên thứ nhất "Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%", do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 13-3.

Phải nghĩ khác, hành động khác

Theo TS Nguyễn Đình Cung, chủ đề liên quan tăng trưởng từ 8% trở lên năm 2025 và hướng đến 10% trở lên trong những năm tiếp theo đang rất được quan tâm và là một mục tiêu rất thách thức. Bởi lẽ, nếu vẫn tiếp tục duy trì nhịp độ như những năm trước thì sẽ không thể đạt được mục tiêu này.

Để thành công, lãnh đạo Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi tư duy, hành động khác biệt mới có thể tạo ra đột phá. "Mỗi người cần suy nghĩ khác, hành động khác và phải được trao quyền để nghĩ khác, làm khác. Chúng ta chỉ có thể thành công nếu được trao quyền để suy nghĩ và hành động khác biệt" - chuyên gia này nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, thể chế là yếu tố quyết định. Phải tháo gỡ được điểm nghẽn thể chế ở thời điểm này mới tạo được đột phá, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ hơn. Thời gian qua, có quá nhiều quy định khiến DN tốn kém chi phí tuân thủ, làm mất đi nhiều cơ hội kinh doanh.

"Tổng Bí thư Tô Lâm đã yêu cầu xây dựng một bộ máy tinh gọn, chất lượng hơn. Trong đó, con người chính là yếu tố quyết định chất lượng thể chế và hiệu quả thực thi. Đây là một sự thay đổi rất lớn, phản ánh tư duy mới trong quản trị quốc gia" - TS Nguyễn Đình Cung nhìn nhận.

Theo các chuyên gia, việc sắp xếp lại bộ máy hành chính, xóa bỏ những hạn chế về phát triển do giới hạn địa lý sẽ mở ra không gian phát triển đa chiều, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, sẽ có một cuộc cải cách, tinh gọn về pháp luật, với kế hoạch xóa bỏ hàng chục luật không còn phù hợp hoặc gây cản trở sự phát triển.

Ở góc độ địa phương, TP HCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025. ThS Cao Minh Nghĩa, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Phát triển - Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS), cho biết HIDS đã tham mưu cho UBND thành phố một số giải pháp tạo sự tăng trưởng nhanh, bứt phá mạnh mẽ.

Trong đó, cần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, gồm: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, theo hướng huy động tối đa các nguồn lực từ trong nước, nước ngoài, cộng đồng khoa học và các nhà đầu tư chiến lược. Việc kích cầu đầu tư, tiêu dùng và đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho các động lực tăng trưởng truyền thống, tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế.

"TP HCM đang xây dựng kế hoạch và chương trình hành động, lấy khoa học - công nghệ làm động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trong những năm tới. Đây là hướng đi tất yếu để TP HCM tạo ra đột phá trong mô hình tăng trưởng, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 về đột phá trong phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" - ông Cao Minh Nghĩa nhận định.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh cải cách thể chế là yếu tố quyết định việc tăng trưởng kinh tế. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh cải cách thể chế là yếu tố quyết định việc tăng trưởng kinh tế. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tiếp tục gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong các động lực tăng trưởng, tiêu dùng được xem là một trong những trụ cột quan trọng cần thúc đẩy mạnh mẽ trong năm nay nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8%.

Cộng đồng DN bày tỏ phấn khởi khi đi đâu cũng nghe nói về mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Tuy vậy, bên cạnh niềm vui, vẫn có những lo âu nhất định khi DN cho rằng nếu không kịp nắm bắt cơ hội, sẽ rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng này.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) - cho biết thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 55% - 60% vào GDP của cả nước, riêng TP HCM lên tới trên 65%. Nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước là 8% thì thương mại bán lẻ cần tăng trưởng ít nhất 12% mới có thể đóng góp hiệu quả.

Để lĩnh vực này phát huy hết tiềm năng, ông Đức đề xuất 3 nhóm giải pháp, gồm: giải pháp nền tảng, giải pháp thúc đẩy và giải pháp tiên phong. Trong đó, quan trọng là khôi phục và củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Trước đây, Việt Nam từng là quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất Đông Nam Á nhưng hiện nay, vị thế này đã không còn.

"Niềm tin của người tiêu dùng gắn liền với vấn đề thu nhập, chi tiêu và khả năng bảo đảm nhu cầu cơ bản. Cần tạo dựng niềm tin giữa các DN bằng cách củng cố "sức khỏe" của DN thông qua chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp từ phía nhà nước. Đặc biệt, cần chọn lọc và tập trung hỗ trợ các DN hạt giống - những DN có tiềm lực lớn để tạo ra cú hích cho toàn ngành" - ông Đức đánh giá.

Về xuất khẩu, trong bối cảnh thị trường quốc tế gặp khó khăn, một số DN đã quay về sân nhà, đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường nội địa. Ông Hoàng Mạnh Cường, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Vinaxo (Tiền Giang), cho hay công ty đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay tới 20%, dù quy mô DN chỉ ở mức nhỏ và vừa, chuyên về xuất khẩu trái cây chế biến.

"Thời gian qua, thị trường quốc tế biến động quá lớn và khó lường nên Vinaxo muốn có thêm bệ đỡ từ thị trường nội địa bởi tính ổn định cao. Khách hàng trong nước đã chi trả tốt hơn cho các sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu" - ông Cường dẫn chứng.

Trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), đề xuất ngành này cần triển khai hiệu quả các chính sách hiện có, như Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2023 và Chỉ thị 08/CT-TTg năm 2024 về phát triển du lịch toàn diện, bền vững, nhằm tăng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc và Bắc Mỹ - hai thị trường rất quan trọng. Việc mở rộng các đường bay quốc tế đến các thị trường lớn như Âu, Mỹ sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm du lịch của khu vực và thế giới.

Theo ông Mã Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư Bất động sản TP HCM (HOREC), để thị trường bất động sản đóng góp vào tăng trưởng 8% của nền kinh tế, cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý và cải cách hành chính. Cần rà soát lại Luật Đất đai để tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý; quan tâm đến thủ tục cấp phép, phê duyệt dự án, nhất là những dự án đã đình trệ vài năm để tăng nguồn cung và tạo sự ổn định cho thị trường.

Đột phá về đầu tư công

Theo các chuyên gia và nhà quản lý, đầu tư công vẫn là một trong những giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh này sẽ chủ động quy hoạch các nguồn lực đầu tư, lấy mục tiêu giải ngân vốn cho các công trình trọng điểm làm thước đo hiệu quả. Bình Dương sẽ đẩy mạnh kết nối giao thông với TP HCM và Đồng Nai để tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa, phục vụ hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Tỉnh đang xúc tiến triển khai nhiều dự án mới, trong đó có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nhẹ để phục vụ vận chuyển hàng hóa, dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam, nhấn mạnh hiệu quả cải cách và quá trình triển khai là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các dự án đầu tư công. Theo ông, các dự án hạ tầng cần được thiết kế với chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, có thể vận hành bền vững trong thời gian dài.

"Việc Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho TP HCM là cơ hội lớn để thành phố dẫn đầu trong đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, TP HCM cần có các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm tính hiệu quả trong triển khai. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý để tránh tình trạng vốn có nhưng không giải ngân được" - ông Hùng đề xuất.

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

THÁI PHƯƠNG - NGỌC ÁNH - LÊ TỈNH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tang-truong-tren-8-can-nhieu-giai-phap-dot-pha-196250313211225904.htm