Tăng vốn điều lệ - động lực quan trọng để VEC 'vươn mình' trong kỷ nguyên phát triển
Với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng, khép lại hành trình 'cởi trói' cho doanh nghiệp, tạo động lực cho VEC 'cất cánh' trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Hơn 90% đại biểu Quốc hội tán thành nâng vốn điều lệ cho VEC
Sáng 19/2, Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026. Với tỷ lệ tán thành cao (hơn 90% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 của Công ty mẹ - VEC với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng.
Trong đó, 1.562 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp và 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Sau khi tăng vốn điều lệ, VEC nằm trong Top 5/19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước có vốn chủ sở hữu cao nhất hiện nay, đồng thời chuyển giao cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Tài chính.
Việc VEC tăng vốn điều lệ lên gần 40 nghìn tỷ đồng trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025 là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hành trình hơn 20 năm xây dựng, vượt gian khó, trưởng thành và phát triển của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động tổng công ty.
Năm 2025 cũng là năm tăng tốc, bứt phá thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI. Đây là thời cơ, động lực quan trọng để VEC phát huy lợi thế, nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới mạnh mẽ, phát triển bền vững trong kỷ nguyên phát triển của dân tộc Việt Nam.
Động lực "vươn mình" trong kỷ nguyên mới
Về định hướng chiến lược phát triển Tổng công ty trong giai đoạn tới, ông Trương Việt Đông - Ủy viên BCH Đảng ủy Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết: "Để khẳng định vai trò doanh nghiệp nòng cốt, thuộc nhóm dẫn đầu của Quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc, VEC tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển đến hết năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025 của VEC và Đề án Cơ cấu lại VEC đến năm 2025. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp củng cố, sắp xếp, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp".
Trước mắt, ban lãnh đạo Tổng công ty quyết liệt thực hiện đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18/2017 của Ban Chấp hành Trung ương.

Ông Trương Việt Đông, Ủy viên BCH Đảng ủy Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC
Song song với việc xây dựng đội ngũ quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, VEC tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với phương châm "một người phải làm được nhiều việc" để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh liên tục, thông suốt và hiệu quả.
Đồng thời, VEC chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như một yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ "sống còn" đối với sự phát triển và lớn mạnh của tổng công ty; quyết tâm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản trị, điều hành và sản xuất kinh doanh.
Sự chuẩn bị kỹ càng cho hai yếu tố then chốt là nhân lực và công nghệ, cùng với nội lực sẵn có của doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác; đầu tư hoàn thiện theo quy mô hoàn chỉnh một số tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam và tiến tới đầu tư mới một số tuyến cao tốc còn lại chưa thực hiện trong quy hoạch quốc gia.
VEC cũng sẵn sàng tham gia đầu tư các tuyến cao tốc phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2035 thực hiện quản lý khai thác 1.500 km đường cao tốc trên cả nước.
Tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau tăng vốn
Sau khi được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026, VEC đủ điều kiện để huy động tối đa nguồn lực, kể cả các tổ chức tín dụng để thực hiện mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu, đầu tư các dự án mới và kinh doanh các dịch vụ gia tăng dọc tuyến bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Đối với các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh triển khai ngay sau khi tăng vốn, đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VEC cho biết, tổng công ty đang tập trung mọi nguồn lực, dốc sức đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến phía Tây (Đoạn Km3+420÷Km21+739,5) và đoạn phía Đông (Đoạn Km35+900÷Km50+530) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trước ngày 30/4/2025; tiến tới thông xe toàn tuyến trong năm 2026.
Cùng với đó, tăng tốc hoàn thành các thủ tục điều chỉnh để triển khai, hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm nay.

Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang
Rốt ráo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, nâng cấp các tuyến cao tốc do tổng công ty làm chủ đầu tư và quản lý, vận hành khai thác, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Riêng tuyến Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực, vật lực để đồng loạt thi công 11 gói thầu sửa chữa vào cuối tháng 2 này.
"VEC đồng thời tích cực công tác chuẩn bị, dự kiến khởi công thực hiện đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong quý IV/2025", Tổng Giám đốc VEC nhấn mạnh.
Ngoài ra, VEC cũng đang nghiên cứu đầu tư đồng bộ, khẩn trương hoàn thiện các khu dịch vụ, trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành; trang bị hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến cao tốc do tổng công ty làm chủ đầu tư.
Hành trình "gian nan" tăng vốn điều lệ
Theo bà Hàn Mai Nga, Kế toán trưởng, người trực tiếp "dấn thân" vào quá trình thực hiện tăng vốn điều lệ của tổng công ty khẳng định, đây là một hành trình gian nan, nỗ lực và tự hào của tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên các Ban Tham mưu trong việc "cởi trói" cơ chế để VEC "bứt phá" sau hai thập kỷ vượt gian khó.
VEC có xuất phát điểm bằng số vốn điều lệ tương đối thấp, chỉ 1.000 tỷ đồng khi thành lập năm 2004 theo Quyết định 3033 của Bộ GTVT. Sau hai lần tăng vốn, đến năm 2021, vốn điều lệ của VEC là hơn 1.115 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư 5 dự án đường cao tốc của VEC lên tới hơn 108 nghìn tỷ đồng, vốn vay hơn 56 nghìn tỷ dẫn đến khó khăn của tổng công ty khi không bảo đảm tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định.
Kết quả là, năng lực tài chính bị hạn chế, VEC gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là tiếp cận và huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng để phát triển hệ thống đường bộ cao tốc cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.
Trước thách thức ấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ các biện pháp để tăng cường năng lực tài chính cho VEC. Song, quá trình thực hiện tăng vốn điều lệ gặp nhiều vướng mắc do thay đổi cơ chế, chính sách dẫn đến việc xác định nguồn vốn nằm ngoài quy định của pháp luật hiện hành.

Bà Hàn Mai Nga, Kế toán trưởng VEC
"Việc nghiên cứu để đưa ra phương pháp tiếp cận, cách thức xử lý tăng vốn điều lệ là vô cùng quan trọng để thuyết phục, giải trình với các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, thấu hiểu, ủng hộ và đồng ý đối với việc tăng vốn điều lệ của VEC giúp giải quyết điểm nghẽn quan trọng trong hoạt động, khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển.
Bên cạnh đó, bổ sung vốn điều lệ sẽ tạo cơ sở pháp lý đối với các tài sản đường cao tốc để VEC thực hiện hạch toán kế toán đối với các tài sản là đường cao tốc hiện nay", Kế toán trưởng VEC chia sẻ về "nghệ thuật" tiếp cận và tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp.
Hành trình tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC khép lại, cũng là minh chứng cho việc cụ thể hóa nội dung "bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp nhà nước then chốt quốc gia" để thực hiện nhiệm vụ "Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, bảo đảm doanh nghiệp nhà nước là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước" - nêu rõ trong Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến lãnh đạo Đảng các cấp, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, các cơ quan, tổ chức hữu quan và các cơ quan thông tấn, báo chí đã quan tâm, đồng hành, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trong suốt hành trình tăng vốn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và tạo động lực bứt phá cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.