Tập đoàn Sailun mua lại nhà máy Bridgestone, dự kiến sản xuất lốp TBR 3,3 triệu chiếc mỗi năm
Tháng 7-2025, Tập đoàn Sailun thông qua công ty con Sailun Shenyang Tire đã hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy sản xuất lốp xe tải và xe khách (TBR) của Bridgestone tại Thẩm Dương, Trung Quốc, với tổng giá trị 265 triệu nhân dân tệ. Ngay sau đó, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm 239 triệu đô la Mỹ để triển khai giai đoạn mở rộng, đồng thời chính thức khởi công động thổ dự án này.
Thương vụ M&A với Bridgestone
Nhà máy TBR của Bridgestone tại Thẩm Dương có diện tích gần 400.000 m², với công suất thiết kế 1,7 triệu lốp mỗi năm. Trước khi dừng hoạt động vào cuối năm 2023, đây từng là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của Bridgestone tại Trung Quốc.

Tập đoàn Sailun mua lại nhà máy Bridgestone tại Thẩm Dương.
Thông qua thương vụ này, Sailun nhanh chóng tận dụng lại hạ tầng, nhân lực và chuỗi cung ứng sẵn có, thay vì phải đầu tư một cơ sở hoàn toàn mới. Quyết định mua lại này giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí ban đầu, rút ngắn thời gian khôi phục sản xuất và sớm gia tăng năng lực cung ứng cho thị trường nội địa.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vẫn là thị trường lốp xe lớn nhất thế giới, đồng thời chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu toàn cầu. Việc tiếp quản nhà máy từ Bridgestone cho phép Sailun củng cố vị thế trong phân khúc lốp xe tải bố thép (TBR), giảm bớt áp lực từ các đối thủ ngoại, đồng thời tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Theo các báo cáo, sản phẩm mang thương hiệu Sailun hiện đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và khu vực và thương vụ M&A này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế.
Kế hoạch đầu tư mở rộng công suất
Ngay sau khi tiếp quản, Sailun đã tổ chức lễ động thổ, chính thức khởi công giai đoạn mở rộng nhà máy với chi phí 239 triệu đô la Mỹ vào tháng 9-2025 để nâng cấp và mở rộng sản xuất tại Thẩm Dương. Trong đó, khoảng 177 triệu đô la Mỹ sẽ được dành cho việc xây dựng và cải tạo hạ tầng, phần còn lại phân bổ cho vốn lưu động và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng kéo dài 18 tháng. Công ty con Xinheping của Sailun Shenyang cũng được tăng vốn từ 174 triệu đô la Mỹ lên 246,8 triệu đô la Mỹ nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng.
Theo dự án, công suất sản xuất của nhà máy sẽ nâng lên mức 3,3 triệu lốp bố thép mỗi năm, gần gấp đôi so với thiết kế ban đầu của Bridgestone, đồng thời bổ sung thêm 20.000 tấn lốp địa hình. Với năng lực mới, cơ sở tại Thẩm Dương sẽ không chỉ phục vụ thị trường thay thế trong nước mà còn cung cấp trực tiếp cho các hãng xe, đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu. Ước tính, nhà máy sau khi mở rộng có thể đạt doanh thu 461 triệu đô la Mỹ/năm, lợi nhuận ròng khoảng 32,4 triệu đô la Mỹ, tương đương biên lợi nhuận 7%, và thời gian hoàn vốn dự kiến trong khoảng 5 - 6 năm.
Khoản đầu tư mua lại và mở rộng nhà máy tại Thẩm Dương cho thấy chiến lược dài hạn của Sailun trong việc gia tăng năng lực sản xuất và mở rộng thị trường toàn cầu. Doanh nghiệp đang hướng tới sản xuất quy mô lớn, tự chủ công nghệ, nhằm vừa phục vụ nhu cầu khổng lồ trong nước, vừa tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Với bước đi này, Sailun khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Trung Quốc đồng thời phát đi tín hiệu rõ ràng về tham vọng trở thành một trong những tập đoàn lốp xe hàng đầu thế giới.