Tây Ninh: Những kết quả nổi bật về cải cách thủ tục hành chính

Năm 2025, tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh

Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh

Tỉnh Tây Ninh có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm PVHCC) cấp tỉnh và 96 Trung tâm PVHCC cấp xã, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) điện tử bằng mã QR, đồng bộ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời gian qua, UBND tỉnh Tây Ninh tích cực triển khai công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tập trung tái cấu trúc quy trình dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành.

Tỉnh Tây Ninh hiện có hơn 2.100 thủ tục hành chính đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, gồm gần 1700 TTHC cấp tỉnh và hơn 400 TTHC cấp xã. Trong đó, gần 900 TTHC đã được cung cấp trực tuyến toàn trình, hơn 1.100 thủ tục trực tuyến một phần.

Đáng chú ý, có tới 98,99% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính, góp phần thuận lợi hóa quá trình giải quyết thủ tục cho người dân ở các địa phương.

Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh

Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh

Từ ngày 1/7 đến nay, toàn tỉnh Tây Ninh tiếp nhận gần 700.000 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt hơn 99%. Trong đó, hồ sơ cấp xã đạt tỷ lệ đúng hạn 99,98%, thể hiện rõ vai trò của chính quyền cơ sở trong phục vụ người dân.

Riêng tháng 11, tại Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh, các sở, ngành đã tiếp nhận hơn 13.000 hồ sơ. Hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận đạt hơn 90%, cho thấy nhu cầu và mức độ sẵn sàng của người dân đối với các dịch vụ số ngày càng tăng.

Với những hồ sơ chưa thể giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp, nêu rõ lý do chậm trễ và hẹn lại thời gian trả kết quả. Thư xin lỗi cũng được công khai trên website của Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh.

Thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn được đăng công khai trên website Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh. Ảnh chụp màn hình

Thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn được đăng công khai trên website Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh. Ảnh chụp màn hình

Đối với việc đánh giá sự hài lòng của người dân, tính từ tháng 7 đến nay, tỷ lệ hài lòng đạt 97,88%, là tín hiệu tích cực cho thấy chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao.

Đáng chú ý, 100% hồ sơ tiếp nhận đều được số hóa; kết quả giải quyết được lưu trữ và tái sử dụng trong các lần giao dịch tiếp theo. Việc số hóa không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi mà còn tăng tính minh bạch trong xử lý hồ sơ.

Năm 2025, tỉnh Tây Ninh tiếp nhận hơn 700 phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Hầu hết phản ánh đã được xử lý và công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc công khai kết quả xử lý góp phần tăng tính giám sát của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Tại Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thanh (phường Long An) chia sẻ: "TTHC được thực hiện rất nhanh chóng, cần gì cán bộ hướng dẫn đầy đủ. Tôi chỉ nộp một lần và được hẹn trả kết quả trong thời gian ngắn, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần".

Ông Phạm Minh Khang đến làm TTHC cho công ty, chỉ trong vòng vài phút hồ sơ của ông đã được tiếp nhận, xử lý. Ông Khang cho biết: "Tôi rất hài lòng vì khi đến làm TTHC được hướng dẫn đầy đủ ngay từ đầu. Hồ sơ tiếp nhận nhanh, quy trình rõ ràng, giúp doanh nghiệp chủ động thời gian".

Trong tháng 12/2025, Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ hồ sơ quá hạn ở mức dưới 1%, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến cùng với đẩy mạnh mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân”.

Công tác rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC cũng được đẩy mạnh để đảm bảo công bố 100% thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính trước ngày 31/12/2025.

Nguyễn Tuấn

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tay-ninh-nhung-ket-qua-noi-bat-ve-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-10400660.html