Tên ga đường sắt có thể được đặt theo tên danh nhân, di tích lịch sử
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt đề xuất nguyên tắc đặt tên tuyến, ga, phân định rõ thẩm quyền các chủ thể.
Thông tin từ Cục Đường sắt VN, cơ quan này mới đây đã báo cáo Bộ Xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt (2025); trong đó quy định rõ về đặt tên, đổi tên, tháo dỡ tuyến, ga đường sắt, đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính và phù hợp với thực tiễn.

Theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt (2025), tên ga có thể được đặt theo tên các danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc, tên di tích lịch sử - văn hóa tại vị trí đặt ga (Ảnh: minh họa).
Cụ thể, dự thảo nghị định quy định rõ nguyên tắc đặt tên tuyến chính, tuyến nhánh theo điểm đầu, điểm cuối là tên của địa danh nơi có ga đầu, ga cuối của tuyến.
Đặc biệt, ngoài đặt theo địa danh, tên ga có thể được đặt theo tên các danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc, tên di tích lịch sử - văn hóa tại vị trí đặt ga, theo số thứ tự hoặc ký tự.
Tuy nhiên, tên tuyến không trùng với tên tuyến khác trên hệ thống đường sắt Việt Nam; tên ga trên cùng một tuyến đường sắt không được trùng nhau. Tên tuyến, ga đường sắt phải phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục của địa phương nơi đặt tuyến, ga và đất nước.
Về thẩm quyền đặt tên, đổi tên tuyến, ga đường sắt, tại dự thảo nghị định cũng đề xuất phân định rõ thẩm quyền: Bộ Xây dựng quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, ga đường sắt quốc gia; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, ga đường sắt địa phương thuộc phạm vi quản lý; Nhà đầu tư quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, ga đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.
Dự thảo nghị định cũng quy định chi tiết các điều kiện để đưa tuyến, ga đường sắt vào khai thác; dừng khai thác có thời hạn, dừng khai thác vĩnh viễn; tháo dỡ.
Đối với tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt, dự thảo đề xuất các trường hợp được xem xét tháo dỡ: Hoạt động của tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt ảnh hưởng đến bí mật quốc phòng, an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia; Không còn phù hợp với quy hoạch tuyến, ga đường sắt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Không còn nhu cầu sử dụng.
Với các nội dung này, dự thảo đều đề xuất quy định rõ thẩm quyền của các chủ thể. Theo đó Bộ Xây dựng quyết định đưa vào khai thác, dừng khai thác, tháo dỡ đối với tuyến, ga đường sắt trên đường sắt quốc gia; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với đường sắt địa phương thuộc địa bàn quản lý; Chủ sở hữu quyết định đối với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư, quản lý.
Tuy nhiên, trước khi quyết định tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trên phải có trách nhiệm lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng trong trường hợp tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt có ảnh hưởng đến bí mật quốc phòng, an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia.












