Tesla có lợi thế lớn khi thâm nhập Ấn Độ do hãng ô tô điện số 1 Trung Quốc bị kiềm chế
Việc BYD (công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc) bị giám sát chặt chẽ ở Ấn Độ mang lại lợi ích lớn cho Tesla.
Ấn Độ nhiệt tình mời chào Tesla đầu tư vào nước này. Trong khi đối thủ lớn nhất của Tesla là BYD bị Ấn Độ giám sát chặt chẽ. Điều này tạo cơ hội thuận lợi cho Tesla khi đàm phán các điều khoản gia nhập Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà không gặp phải mối đe dọa cạnh tranh từ BYD như ở các thị trường mới nổi khác, chẳng hạn Thái Lan.
Chuyên gia Jasmeet Khurana của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Ai chiến thắng ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng phần nào đến việc ai chiến thắng trên toàn cầu trong cuộc đua ô tô điện”.
Kể từ cuộc gặp giữa Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla và Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi vào tháng 6 tại thành phố New York (Mỹ), Tesla đã nhanh chóng tiến hành cuộc thảo luận kín với các quan chức Ấn Độ về khả năng đầu tư vào nhà máy tiềm năng và tạo ra một chiếc ô tô giá rẻ mới giá 24.000 USD.
Elon Musk cho biết Ấn Độ có tiềm năng để phát triển năng lượng bền vững, bao gồm năng lượng mặt trời, bộ pin cố định và ô tô điện. Ông hy vọng sẽ mang dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đến nước này.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã mời Elon Musk tìm hiểu đầu tư vào các lĩnh vực vận chuyển bằng điện và thương mại không gian của nước này.
"Rất vui được gặp anh, Elon Musk. Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện đa chiều về các vấn đề từ năng lượng đến tâm linh", ông Narendra Modi viết trên Twitter vài giờ sau cuộc gặp tỷ phú giàu nhất thế giới.
Elon Musk thừa nhận hâm mộ ông Narendra Modi và dự định sẽ đến thăm Ấn Độ vào năm sau.
Các cuộc đàm phán đó tiếp tục trong tuần qua với việc Tesla thảo luận chi tiết về kế hoạch tiếp cận thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh của Ấn Độ và đích thân ông Narendra Modi theo dõi diễn biến này, nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, những cuộc họp đó đã được giữ bí mật nghiêm ngặt, các quan chức Ấn Độ không đăng lên phương tiện truyền thông xã hội ảnh bắt tay với lãnh đạo Tesla, điều thường xảy ra sau các cuộc họp quan trọng.
Trong khi đó, BYD dường như đang lùi bước ở Ấn Độ. Nhiều tháng sau khi tìm kiếm sự chấp thuận cho khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD vào Ấn Độ, BYD không còn muốn theo đuổi việc được phê duyệt, Reuters đưa tin. Ngoài ra, BYD đang đối mặt với cuộc điều tra vì cáo buộc rằng hãng trả quá ít thuế nhập khẩu tại Ấn Độ.
Các quan chức Ấn Độ lo lắng về tác động đến an ninh quốc gia của các phương tiện do Trung Quốc sản xuất và dữ liệu mà chúng có thể thu thập. Một quan chức nói Ấn Độ "không thoải mái với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc", theo Reuters.
Dù tất cả khoản đầu tư từ Trung Quốc đều phải đối mặt với các yêu cầu phê duyệt chặt chẽ hơn ở Ấn Độ kể từ khi xảy ra xung đột biên giới giữa hai bên vào năm 2020, chúng có thể có tác động lớn với thị trường ô tô điện đang phát triển ở Ấn Độ do sự thống trị của Trung Quốc về vật liệu pin, sản xuất pin và công nghệ khác.
Tesla cũng sử dụng các nhà cung cấp từ Trung Quốc, giúp giảm chi phí sản xuất tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải, và bây giờ muốn đưa họ đến Ấn Độ, nơi mà công ty của Elon Musk dường như có ưu thế trong đàm phán.
Ấn Độ thông báo với Tesla rằng sẽ cho phép các nhà cung cấp Trung Quốc vào nước này nếu họ thiết lập quan hệ đối tác với các công ty địa phương, giống Apple đã làm. Song đồng thời, Ấn Độ do dự về kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD của BYD dù điều đó cũng được đề xuất dưới dạng hợp tác với một công ty kỹ thuật trong nước.
Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng thông tin phản hồi về kế hoạch đầu tư của BYD "sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền và giáng một đòn mạnh vào niềm tin chung của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ".
BYD không trả lời khi được đề nghị bình luận về tình trạng của kế hoạch đầu tư ở Ấn Độ hoặc khiếu nại về đóng ít thuế nhập khẩu. Trong tuyên bố với Reuters, BYD cho biết công ty đã hoạt động tại thị trường Ấn Độ 16 năm qua và bán các loại xe thương mại, xe du lịch ở đó.
Tesla không trả lời câu hỏi về các cuộc đàm phán với các quan chức Ấn Độ. Vào tháng 6, Elon Musk nói ông Narendra Modi đang "thúc đẩy chúng tôi đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, đó là điều chúng tôi dự định làm".
Thị trường ô tô điện đang phát triển của Ấn Độ
Tesla muốn bán 20 triệu ô tô điện trên toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 1,31 triệu vào năm 2022, nhưng phải đối mặt với những rào cản trong việc mở rộng nhà máy ở Thượng Hải.
BYD là hãng bán ô tô điện và xe lai sạc điện lớn nhất thế giới vào năm 2022 với tổng số 1,86 triệu chiếc, phần lớn ở Trung Quốc. BYD chỉ đứng sau Tesla về doanh số ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.
Chuyên gia Gaurav Vangaal của S&P Global Mobility cho biết: “Tesla coi BYD là đối thủ chính và cả hai đều đang mở rộng quy mô toàn cầu với tốc độ nhanh chóng”.
Gaurav Vangaal nói: "Nếu muốn có số lượng lớn, họ phải đến Ấn Độ". Theo Gaurav Vangaal, với việc chính phủ khuyến khích các công ty sản xuất ô tô điện tại địa phương, Ấn Độ cũng có thể đóng vai trò là cơ sở xuất khẩu.
Theo ước tính của công ty S&P Global Mobility, sản lượng ô tô điện nhẹ (dạng nhỏ gọn) hàng năm ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 1,4 triệu chiếc vào năm 2030, so với con số dưới 50.000 trong 2022.
Thị trường ô tô điện non trẻ của Ấn Độ bị chi phối bởi công ty địa phương Tata Motors. Ô tô điện Nexon EV bán chạy nhất của Tata Motors có giá 19.000 USD. Cũng tại Ấn Độ, ô tô điện ZS EV của MG Motor (Trung Quốc) có giá khởi điểm 28.000 USD, trong khi mẫu Atto 3 của BYD có giá bán lẻ khoảng 41.000 USD.
Toyota Motor, Hyundai Motor và Kia đều bán những chiếc SUV chạy bằng xăng cỡ trung với giá khoảng 24.000 USD. Đây cũng là mức giá mà Tesla xác định là điểm khởi đầu ở thị trường Ấn Độ.
Tesla hiện chưa bán ô tô điện ở Ấn Độ.
Chuyên gia Sam Fiorani của hãng AutoForecast Solutions nhận định: “Ô tô điện Tesla đã trở thành sản phẩm hấp dẫn chỉ nhờ cái tên. Thêm vào đó, một ô tô điện giá cả phải chăng phù hợp với thị trường Ấn Độ có tiềm năng trở thành sản phẩm ăn khách tại địa phương".