Tháng 8 tới, đưa vào vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đề xuất đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào tháng 8/2023.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Đơn vị chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như trước đó.
Các mốc tiến độ được MRB Hà Nội đề xuất như sau: Hoàn thành gói thầu CP5 Depot tháng 5/2023. Hoàn thành nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống tháng 8/2023, bao gồm: Nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy đoạn tuyến và các nhà ga trên cao dự kiến vào tháng 3/2023, nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy Depot dự kiến tháng 6/2023. Tổ chức vận hành thử với 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca, 7 ngày/tuần, trong 8 tuần, từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu đã kiểm tra, chứng kiến giai đoạn Chạy thử. Dự kiến, chấp thuận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu sẽ được ban hành sau 30 ngày kể từ khi hoàn thành vận hành thử và hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến vào tháng 8/2023. Hoàn thành nhóm công việc phục vụ vận hành, bảo trì tháng 6/2023.
Bộ tài liệu vận hành và bảo trì được phê duyệt tháng 6/2023. Đào tạo kỹ thuật và vận hành cho các nhân viên hoàn thành tháng 4/2023. Về cơ bản Kế hoạch khai thác, vận hành đoạn trên cao đã được Sở ngành thống nhất về trình tự, quy trình thực hiện.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km. Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022.
Tuy nhiên, hiện khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,38% theo khối lượng hợp đồng xây dựng. MRB Hà Nội cho biết, kết thúc ngày đầu chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã đạt hiệu suất 100%. Hiện nay, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành, nhưng đoạn đi ngầm đang chậm trễ do vướng mắc về mặt bằng trong thời gian qua.