Thành công sau 7 lần thay đổi việc
Phạm Thị Mới (SN 1989) sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng đã bắt đầu cuộc hành trình đi tìm việc như bao sinh viên khác. Từ làm cho một cơ quan nhà nước đến doanh nghiệp tư nhân, chị trải nghiệm nhiều công việc nhân viên tài chính, kế toán đến kinh doanh, quản lý...
Trong 8 năm ra trường, chị đã đổi 7 công việc khác nhau, từ đó bản thân tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm và luôn cố gắng hơn để tự mình làm chủ cuộc sống và kinh tế.
Đến khi nào chị bắt đầu khởi nghiệp cho bản thân mình?
Cuối năm 2018, tôi bắt đầu bắt tay vào quá trình khởi nghiệp, dựa trên sở thích ăn các món đồng quê, món truyền thống như khô, mắm, dưa… Tôi đã bắt đầu tìm tòi làm sản phẩm ba khía muối trộn sẵn. Đây là sản phẩm đặc sản có nguồn nguyên liệu tự nhiên, vị ngon độc đáo nhưng lại không để được lâu. Tôi đã mày mò, nghiên cứu để sản phẩm giữ được thời gian 6 tháng, như vậy sẽ tiện cho người tiêu dùng và thời gian bán hàng trong các siêu thị cũng như khách mang ra nước ngoài.
Đến năn 2019, tôi đăng kí kinh doanh và làm các thủ tục liên quan, cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp đến tôi phát triển thêm các sản phẩm khác như mắm cá, tôm khô, cá khô, dưa rau củ từ nông sản địa phương. Và cơ sở sản xuất chế biến nông lâm thủy sản Cô Mới hình thành từ đó.
Chị đã nâng tầm sản phẩm của mình như thế nào?
Thời gian đầu, quá trình kinh doanh khá khó khăn do bản thân tôi còn thiếu kinh nghiệm, chưa mở rộng được mô hình, vốn kinh doanh không có, chỉ có thể tích lũy xoay vòng nên lượng bán ra còn hạn chế, có khi khách đặt không đủ hàng để giao.
Đến năm 2020, tôi bắt đầu đăng kí tham gia OCOP, tham gia các chương trình của sở, nghành, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Cuối năm đó, tôi nhận được hỗ trợ từ các đơn vị sở ngành về tem nhãn, máy móc, một số trang thiết bị cần thiết cho sản xuất nên cơ sở bắt đầu sản xuất ổn định hơn.
Năm 2021, tôi được Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng giới thiệu vay vốn lãi suất thấp từ ngân hàng nên cơ sở Cô Mới càng tự tin hơn để mở rộng, sản xuất đa dạng hàng hóa hơn.
Bây giờ nhớ lại, tôi thấy mình đã kiên trì và may mắn, bởi quá trình khởi nghiệp tôi có không ai bên cạnh, tất cả đều nhờ sự cố gắng, quyết tâm của bản thân. Về sau lại có được sự ủng hộ của Hội phụ nữ địa phương, các sở ban ngành nên tôi càng tự tin cố gắng hơn nữa để hoàn thành mục tiêu.
Chị có thể chia sẻ một vài câu chuyện mà chị đã trải qua?
Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi không có gì cả, không có tiền, không ai giúp đỡ, hướng dẫn, không có nơi ở ổn định, con chỉ mới lên 3 tuổi, vừa làm việc, vừa buôn bán. Còn nhớ lúc ban đầu, tôi chỉ đủ tiền mua 4 kg ba khía để làm. Nhưng cũng chính vì vậy tôi càng quyết tâm phải vươn lên, thay đổi cuộc sống, thay đổi bản thân và nghĩ đến gia đình, cha mẹ, con cái. Cái gì không biết thì học hỏi, tìm tòi, thiếu cái gì mình bổ sung cái đó, sai ở đâu thì phải sửa, luôn lắng nghe ý kiến từ mọi người để chỉnh sửa hoàn thiện hơn.
Tôi nhớ mãi, thời điểm ra trường, khi bạn bè đều đi dạy học, tôi cũng đi làm nhưng công việc không ổn định và ba mẹ muốn tôi đi dạy ở quê. Khi gia đình biết tôi nghỉ làm để buôn bán đã rất giận, ai cũng bảo cho học hành làm gì rồi bán khô bán mắm, biết vậy xưa khỏi cho đi học. Bản thân tôi rất buồn, hầu như ai cũng trách và quay lưng với mình, bạn bè đã dần ổn định nên tôi cũng chạnh lòng lắm. Tôi luôn im lặng và cho rằng thành công không phải để nói mà phải chứng minh bằng thực tế. Trải qua 3 năm vất vả, giờ đây mọi thứ dần ổn định, mọi người cũng nhìn tôi khác hơn xưa, ba mẹ không còn trách tôi nữa. Bản thân tôi luôn chịu rất nhiều áp lực, nhưng tôi quyết tâm thay đổi, chính vì vậy mới có cơ sở Cô Mới ngày hôm nay.
Và đến nay Cô Mới đã có những thành quả như thế nào?
Cơ sở có hơn 40 sản phẩm, trong đó có các sản phẩm chủ lực như: Mứt củ hành tím, ba khía muối, mắm cá, tôm khô… Tất cả các sản phẩm đều làm tỉ mỉ từng công đoạn, cơ sở luôn chú trọng chế biến an toàn, vệ sinh, mong muốn đưa món ăn ngon, bổ, tốt cho sức khỏe đến khách hàng.
Mỗi món ăn của cơ sở làm ra đều chứa đựng nhiều tâm huyết của bản thân tôi trong đó. Tôi mong muốn sản phẩm quê hương mình là đặc sản được đưa đến muôn nơi và để khách hàng cảm nhận được như món ăn nhà làm, không còn ác cảm với thức ăn đóng gói, đóng hộp.
Chị có kế hoạch gì để mở rộng kinh doanh, tăng số lượng khách hàng trong thời gian tới?
Hiện nay, cơ sở Cô Mới tham gia bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Trong thời gian sắp tới, cơ sở mở rộng thêm kênh đại lý ở các tỉnh, thành, đưa hàng vào thêm một số siêu thị. Đồng thời, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để quảng bá hình ảnh và sản phẩm.
Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/thanh-cong-sau-7-lan-thay-doi-viec-20221015221321636.htm