Thành phố Hồ Chí Minh trình bổ sung 5 dự án Metro thực hiện theo cơ chế đặc thù
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố xem xét thông qua danh mục dự án Metro bổ sung vào phụ lục kèm theo nghị quyết 188 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành thường xuyên quá tải nên Thành phố cần có các hình thức giao thông đa phương thức kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, trong đó có Đồng Nai. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Theo danh mục đã phê duyệt ban đầu bao gồm 7 tuyến, từ Metro số 1 nối dài đến Metro số 7. Đặc biệt, sau khi hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường sắt đô thị khác cũng cần được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2026-2030. Vì vậy, trong tờ trình, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất bổ sung thêm 5 dự án danh mục kèm theo nghị quyết 188 để đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Các dự án này dự kiến thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Theo đó, Dự án Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương-Suối Tiên). Tuyến này có mục tiêu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị thông qua việc kết nối đồng bộ với Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) để tạo trục vận tải khối lượng lớn, ổn định, kết nối hiệu quả giữa khu vực đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh. Đồng thời tăng cường năng lực vận tải, giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ Mỹ Phước -Tân Vạn.
Dự án Metro số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một-Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ nối trực tiếp phường Thủ Dầu Một với các khu vực lân cận, trung tâm thành phố, giảm tải giao thông cho các tuyến quốc lộ 13 đang quá tải. Tuyến này sẽ kết nối liền mạch với metro số 3 (Hiệp Bình Phước-An Hạ) để tạo thành trục vận tải xuyên tâm.
Tuyến Metro số 3 nối Vũng Tàu-Bà Rịa-Phú Mỹ. Dự án sẽ kết nối sân bay Long Thành và các khu vực dọc tuyến với trung tâm phường Vũng Tàu. Qua đó góp phần hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ. Đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch tại khu vực biển, hình thành trục động lực kinh tế du lịch và đô thị ven biển, tạo môi trường sống an toàn, trong lành, có chất lượng cao...
Tiếp theo là tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Tuyến này hình thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, các dịch vụ đô thị, du lịch, logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương.
Cuối cùng là tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành, được xem là dự án chiến lược, cấp bách của cấp bách, đáp ứng nhu cầu đi lại kết nối trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành. Chính phủ cũng đã yêu cầu sớm đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để rút ngắn thời gian di chuyển giữa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Tại nghị quyết số 188 đã được Quốc hội thông qua vào ngày 19/2/2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã được trao quyền tự chủ đặc biệt và linh hoạt vượt trội trong việc tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án (tương tự dự án nhóm A), phân chia dự án thành phần không theo Luật Xây dựng và áp dụng chỉ định thầu đối với các công việc quan trọng.













