Tháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm

Sau chuyến kiểm tra của 7 đoàn công tác do Chính phủ thành lập, công trường các dự án giao thông trọng điểm tiếp tục được tháo gỡ khó khăn để tăng tốc, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, việc tháo gỡ các vướng mắc tập trung vào 3 vấn đề lớn.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Tập trung tháo gỡ 3 vấn đề lớn

Ông đánh giá thế nào về chuyển biến trên công trường sau các chuyến kiểm tra của 7 đoàn công tác?

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu đã rất nỗ lực trong việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm nay.

Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn, một số khó khăn, vướng mắc đã được Đoàn công tác chỉ đạo xử lý nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ.

Cục sẽ tiếp tục tham mưu Bộ Xây dựng tổ chức các đoàn công tác do các thứ trưởng phụ trách định kỳ kiểm tra tình hình triển khai các dự án để có các chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đôn đốc tiến độ.

Ông Nguyễn Thế Minh

Đa số các dự án đáp ứng kế hoạch. Bên cạnh đó, tại một số dự án, do nhiều nguyên nhân, tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn công tác do các Phó thủ tướng trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các chủ đầu tư, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại các buổi kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị rút kinh nghiệm từ thực tiễn, khẩn trương tổ chức lại thi công; không được lơ là, chủ quan; tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", bù lại sản lượng bị chậm, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Những vướng mắc nào đã được nhận diện, tháo gỡ, thưa ông?

Qua đợt kiểm tra của 7 đoàn công tác, từng địa phương, từng bộ, ngành đã được giao nhiệm vụ cụ thể. Việc tháo gỡ các vướng mắc tập trung vào 3 vấn đề lớn.

Về công tác GPMB, các địa phương như: Tuyên Quang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang), Khánh Hòa (dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), Đồng Nai (dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM), Quảng Trị (Vạn Ninh - Cam Lộ)… cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3.

Về nguồn vật liệu xây dựng, các tỉnh có mỏ vật liệu khu vực phía Nam (Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai…) đã được giao chỉ tiêu cung cấp với từng dự án, hoàn thành toàn bộ các thủ tục liên quan để có thể khai thác, cung ứng trong tháng 3. Đoàn kiểm tra của Chính phủ cũng đã đôn đốc TP Đà Nẵng và các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ đá, không để nhà thầu thiếu vật liệu.

Về nguồn vốn, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương cân đối, điều hòa, bảo đảm không thiếu vốn cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đặc biệt là dự án Tuyên Quang - Hà Giang, Cao Lãnh - An Hữu.

Nhiều dự án rút ngắn tiến độ

Tại các chuyến kiểm tra, chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ các dự án cao tốc đang triển khai hiện nay ra sao, có đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng, thưa ông?

Để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng đoàn công tác số 1 kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan ngày 13/3.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng đoàn công tác số 1 kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan ngày 13/3.

Tính đến tuần đầu tháng 3/2025, 16 dự án (tổng chiều dài 786km) đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 - 6 tháng so với hợp đồng như: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có 12 dự án (tổng chiều dài 402km) còn gặp khó về GPMB, nguồn vật liệu xây dựng, các đơn vị cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.

Điển hình, dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM, công tác GPMB vẫn còn một số vị trí chưa được hoàn thành. Dự án cần huy động hơn 6 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.

Dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công tác GPMB vẫn còn khối lượng lớn; còn thiếu 3 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trước mùa mưa (trong tháng 5/2025).

Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dài 68km), tỉnh Khánh Hòa vẫn còn khoảng 2,2km chưa bàn giao mặt bằng, sản lượng thi công còn thấp.

Với dự án Tuyên Quang - Hà Giang, công tác GPMB tại tỉnh Tuyên Quang chưa đáp ứng yêu cầu; thủ tục để cấp phép khai thác đất, đá còn chậm; việc triển khai thi công còn gặp khó khăn trong bố trí vốn từ nguồn ngân sách địa phương.

Theo ông, những dự án nào cần tập trung cao độ xử lý khó khăn để đạt được tiến độ theo yêu cầu?

Như chia sẻ ở trên, 28 dự án nằm trong kế hoạch 3.000km cao tốc đang triển khai, có 12 dự án cần chủ đầu tư, các cấp chính quyền địa phương quyết liệt gỡ khó, nhà thầu tổng lực thi công để bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Với các dự án khác dù cơ bản đáp ứng tiến độ, song, các chủ đầu tư, các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, cần bám sát tình hình triển khai, kịp thời có phương án điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

Kịp thời phát hiện, xử lý nhà thầu yếu kém

Sau gần 7 tháng Thủ tướng phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, công trường các dự án có thay đổi gì, thưa ông?

Ngay sau khi đợt thi đua cao điểm được Thủ tướng Chính phủ phát động, các công trường đã "khoác" lên mình khí thế mới. Tại mỗi dự án, số lượng máy móc thiết bị, nhân lực được nhà thầu huy động tăng từ 1,5 - 2 lần so với thời điểm trước phát động.

Một đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành, dự kiến thông xe vào 30/4 tới đây.

Một đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành, dự kiến thông xe vào 30/4 tới đây.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cũng đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ phát động phong trào thi đua tại các dự án, xác định rõ tiêu chí, mốc thời gian cụ thể cho từng hạng mục công việc.

Định kỳ thực hiện, công tác sơ kết khen thưởng được thực hiện, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, cách làm sáng tạo, khuyến khích sự thi đua trong từng đơn vị, thi đua giữa các ban quản lý dự án với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành dự án với chất lượng, mỹ thuật cao nhất.

Sau gần 7 tháng phát động, một số dự án đã tăng tốc, cơ bản hoàn thành thi công mặt đường như 70km thuộc đoạn Vân Phong - Nha Trang, một số dự án như Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) đang nỗ lực triển khai thi công, hoàn thành đồng bộ vào dịp 2/9 năm nay.

Thời gian qua, tình trạng chậm triển khai thi công vẫn còn xuất hiện ở một số nhà thầu. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng tham mưu lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư như thế nào để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị thi công, thưa ông?

Ngoài các nguyên nhân khách quan như: GPMB, thiếu nguồn vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa trái mùa cũng còn một số nhà thầu triển khai chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, đánh giá tiến độ hằng tuần, hằng tháng để tham mưu lãnh đạo Bộ Xây dựng phê bình, nhắc nhở các nhà thầu chậm tiến độ, chỉ đạo ban quản lý dự án thực hiện điều chuyển khối lượng đối với đơn vị thi công yếu kém.

Cảm ơn ông!

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thao-go-ba-vuong-mac-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-192250321002347272.htm