Thấy gì sau một tuần tàu điện Cát Linh-Hà Đông thu phí chính thức?

Sáng 29-11, Theo thông tin từ Công ty Metro Hà Nội, trong tuần đầu tiên thực hiện bán vé thương mại (từ ngày 21 tới 27-11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy hơn 1.400 chuyến, phục vụ hơn 110.000 lượt người, bình quân ngày khoảng 16.000 khách.

Tổng giám đốc Công ty Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, sau 7 ngày bán vé, số người đi trải nghiệm đã giảm, nhưng những người sử dụng dịch vụ là người đi làm việc thường xuyên. "Tỷ lệ người sử dụng vé tháng đã tăng từ 10% những ngày đầu lên 20%, có thể tiếp tục tăng những ngày tới", ông Vũ Hồng Trường cho biết. Trong thời gian tới, Metro Hà Nội sẽ bố trí thêm điểm gửi xe máy và tăng kết nối với các tuyến xe buýt với các nhà ga tàu điện. Hiện tại, Metro Hà Nội và công ty đối tác vẫn tổ chức trông giữ xe máy và phương tiện cá nhân miễn phí cho người dân sử dụng dịch vụ tàu điện.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, tỷ lệ khách đi vé tháng mới đạt 20% là thấp. Ở Nhật, tỷ lệ sử dụng vé tháng thường lên đến 70% vì đây là phương tiện chính cho những người đi học, đi làm. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch, tại Hà Nội, sinh viên chưa đi học, người lao động chưa đi làm thường xuyên.

Số lượt người sử dụng dịch vụ đường sắt Cát Linh-Hà Đông giảm trong tuần đầu thu phí, nhưng đó là nguồn khác có nhu cầu ổn định.

Số lượt người sử dụng dịch vụ đường sắt Cát Linh-Hà Đông giảm trong tuần đầu thu phí, nhưng đó là nguồn khác có nhu cầu ổn định.

Cũng quan điểm, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Nghiêm Quốc Thắng cho hay, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đi vào hoạt động được một vài tuần nên chưa thể đánh giá hiệu quả. Trong 15 ngày đầu miễn phí, lượng khách có thể đông, khi thu phí, số lượng khách sẽ dần dần thực chất hơn. Đường sắt đô thị là loại hình giao thông ưu việt, chắc chắc sẽ được người dân thủ đô lựa chọn.

Trước đó, khi vận hành 15 ngày miễn phí, mỗi ngày tàu vận chuyển bình quân trên 25.000 khách, theo Hà Nội Metro (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội).

Theo ông Nghiêm Quốc Thắng, TP Hà Nội nên sớm đẩy nhanh và đưa vào vận hành các tuyến đường sắt đô thị khác để tạo sự kết nối, đồng bộ giữa các tuyến như đoạn Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vận hành đoạn trên cao cuối năm 2022.

Trước đó ngày 6-11, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho Hà Nội quản lý. Thành phố Hà Nội đã cho vận hành thương mại ngay sau khi tiếp nhận bàn giao và miễn phí 15 ngày đầu cho toàn bộ hành khách.

Từ ngày 21-11 hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải mua vé lượt từ 8.000 đến 15.000 đồng; vé ngày 30.000 đồng và vé tháng 200.000 đồng. Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Trong tương lai, Metro Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện dịch vụ tại các ga tàu để tạo sự tiện dụng và thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Trong tương lai, Metro Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện dịch vụ tại các ga tàu để tạo sự tiện dụng và thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Tuyến đường sắt dài 13 km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh, đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng chỉ mất 13 phút.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần điều chỉnh tiến độ.

Tin, ảnh: NGỌC HUY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/thay-gi-sau-mot-tuan-tau-dien-cat-linh-ha-dong-thu-phi-chinh-thuc-678937