Thêm 10 bến cảng biển mới thuộc các cảng biển Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Quyết định số 552/QĐ-BGTVT về việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.

Theo Quyết định số 552/QĐ-BGTVT, 10 bến cảng mới được bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, bao gồm: Bến cảng Nosco thuộc cảng biển Quảng Ninh; bến cảng tổng hợp Long Sơn thuộc cảng biển Nghi Sơn; bến cảng Xăng dầu Hải Hà-Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị); bến cảng Dầu khí quốc tế Pacific Petro (tỉnhTiền Giang); bến cảng Tân cảng Giao Long (tỉnh Bến Tre); bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (tỉnh Trà Vinh); bến cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link và bến cảng Tổng hợp Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); bến cảng VIMC Đình Vũ và bến cảng chuyên dùng FGG (TP. Hải Phòng).

Bến cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link – 1 trong 10 bến cảng vừa được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam

Bến cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link – 1 trong 10 bến cảng vừa được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam

Với 10 bến cảng được bổ sung, số bến cảng biển toàn quốc hiện đạt con số 296. Trong đó, địa phương có cảng biển với số bến cảng lớn là Hải Phòng (52 bến), Vũng Tàu (48 bến)...

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật, hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ Giao thông Vận tải công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, với hệ thống bến cảng trải dài từ Bắc vào Nam, cảng biển Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.

Bên cạnh một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao như khu vực Quảng Ninh tăng 48%, từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn; khu vực Quảng Trị tăng 38%, từ 175.000 tấn lên 241.000 tấn; khu vực Nghệ An tăng 14%, từ 1,67 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn… nhiều khu vực cảng biển lại có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như khu vực Bình Thuận giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 24%, khu vực Đồng Tháp giảm 28%.

Số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam vừa công bố cho thấy, 3 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giữ vững đà tăng, đạt gần 180 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.

Hoàng Mai

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/them-10-ben-cang-bien-moi-thuoc-cac-cang-bien-viet-nam-176058.html