Thí điểm dùng cát biển đắp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Bộ GTVT vừa cho biết, từ ngày 29/6, các nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cho Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Bộ GTVT đã phát đi thông cáo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tính đến thời điểm hiện nay, ĐBSCL đang triển khai thi công các dự án cao tốc như: dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Theo Bộ GTVT nhận định, mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương có mỏ cát trong khu vực để ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án; các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3; tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp các Bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.

Ngày 28/6, Bộ TNMT đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.

Việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển xuất phát từ nhu cầu thực tế, tính cấp thiết về nhu cầu cát đắp nền đường của đoạn Cần Thơ - Cà Mau nhằm đảm bảo hoàn thành vào ngày 31/12/2025, dựa trên các cơ sở nghiên cứu, thi công thí điểm vừa qua và các hướng dẫn liên quan của các bộ chuyên ngành.

Theo đó, ngày 29/6/2024, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 01/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường.

Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Từ ngày 29/6, các nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cho Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Ảnh Gia Minh/BGT

Từ ngày 29/6, các nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cho Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Ảnh Gia Minh/BGT

Đối với công tác quản lý khai thác, thi công cát biển, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, Nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác. Sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.

Để việc thi công cát biển được thuận lợi và không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng quan tâm có hướng dẫn kịp thời (khi có đề nghị) để Bộ GTVT, chủ đầu tư triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án, tuân thủ các quy định.

Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên Dự án

Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.

Ngọc Phạm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thi-diem-dung-cat-bien-dap-cao-toc-hau-giang-ca-mau.html