Thị trường ô tô Nga có thể về trạng thái ổn định trong năm nay
Bộ Công Thương Nga hy vọng lượng xe mới bán ra tại nước này trong năm 2025 sẽ chỉ suy giảm khoảng 25%-30% so với mức năm 2024 - giai đoạn tăng phi mã nhờ kinh tế phục hồi.

Mẫu xe Niva đời 2025 mới nhất của Lada. Ảnh: CB Auto.
Theo Bộ trưởng Công Thương Nga Anton Alikhanov, mức sụt giảm doanh số ô tô mới trên tất cả các phân khúc trong năm nay sẽ được kiểm soát trong phạm vi thấp hơn 25–30% so với năm 2024.
“Chúng tôi hy vọng trong điều kiện hiện tại, mức giảm doanh số xe mới trên tất cả các phân khúc sẽ được kiểm soát trong giới hạn 25–30% so với cùng kỳ năm trước, ở mức khoảng 1,3 triệu xe" - quan chức này nêu rõ.
Trước đó, thị trường Nga đã tiêu thụ tới 1,55 triệu ô tô các loại trong năm 2024, tăng mạnh 48% so với mức của năm 2023, do sự hồi phục kinh tế.
Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô phương tây rút đi sau khi Mátxcơva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến tiêu thụ ô tô trong nước giảm mạnh, chỉ còn khoảng 450.000 chiếc. Tuy nhiên, sau khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia lắp ráp tại Nga, doanh số đã phục hồi nhanh chóng.
Bộ trưởng Anton Alikhanov cũng cho biết, các nhà máy ô tô nội địa của Nga hiện vẫn có khả năng duy trì sản lượng ở mức của năm 2024, nhưng kế hoạch có thể được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thị trường.
"Trong trường hợp đó, sản lượng khả thi tại các nhà máy trong nước – mà không làm gia tăng áp lực từ lượng tồn kho – sẽ vào khoảng 700.000 đến 800.000 xe” - ông nói. Hiện nay, Nga ước tính còn tồn khoảng 500.000 xe chưa bán được.
Thương hiệu nội địa Lada (Avtovaz) vẫn có doanh số tốt nhất tại Nga, chiếm khoảng 28% thị phần - tương đương 436.000 xe trong năm 2024. Hãng này hiện duy trì dự báo thị trường ô tô Nga năm 2025 sẽ suy giảm khoảng 25% - xuống mức 1,1 triệu xe.
Sản xuất tại nhà máy cũ của Renault tại Mátxcơva, thương hiệu Nga Moskvitch cũng đang phục hồi nhờ sự trợ giúp của JAC Motors (Trung Quốc), với các mẫu chủ lực là Moskvitch 3 và 3e (xe điện) - sử dụng sản phẩm của JAC đổi tên.
Trong khi đó, Haval (Trung Quốc) là hãng xe nước ngoài dẫn đầu thị phần tại Xứ Bạch dương (khoảng 190.000 xe trong năm 2024), dẫn trước Chery, Geely.
Đầu năm 2025, một số thương hiệu ô tô Trung Quốc nhỏ đã rút bớt do không đáp ứng dịch vụ hậu mãi và thiếu phụ tùng dự phòng.
Theo giới chuyên môn, một số rào cản hiện nay với sức mua ô tô tại Nga gồm lãi suất cao đối với tín dụng ô tô, phí tái chế đối với ô tô nhập khẩu tăng mạnh, người dùng có xu hướng chờ đợi sự trở lại của các hãng xe phương Tây...
(theo TASS, RT)