Thị trường ô tô Việt giảm nhiệt trong tháng 4

So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, thị trường xe Việt theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ 7%.

“Số liệu toàn thị trường” ở đây được hiểu là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên thuộc VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 4/2025, không bao gồm các hãng xe khác như VinFast và Hyundai được công bố riêng.

Thống kê doanh số xe tháng 4/2025 tại thị trường Việt của các thành viên VAMA. Nguồn: VAMA.

Thống kê doanh số xe tháng 4/2025 tại thị trường Việt của các thành viên VAMA. Nguồn: VAMA.

Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng.

Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7%, xe chuyên dụng tăng 11% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.890 xe, giảm 7% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.695 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2025 tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 27% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết tháng 4/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 3 đạt 31.750 xe bao gồm 22.339 xe du lịch, 9.231 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 53%, xe thương mại tăng 36%, xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 xe, tăng 35% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.863 xe, tăng 60% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2025 tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 104% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự chững lại của thị trường với lượng xe tiêu thụ chững nhẹ trong tháng 4 vừa qua so với tháng 3 có thể hiểu được vì thời gian qua sức mua của thị trường là không cao. Để kéo được sức mua của người tiêu dùng, trong Quý I/2025, các hãng và đại lý ô tô đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại dày đặc để kích cầu. Nhưng không dễ dàng vì tâm lý thị trường Việt hiện đang vào trạng thái “chờ” giảm sâu nhất có thể.

Bên cạnh đó là vấn đề hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang năm 2025. Từ sức mua yếu dẫn đến việc thực hiện chương trình khuyến mại để kích cầu thị trường trên thực tế không có gì lạ lẫm. Tuy nhiên, nếu diễn ra liên tục và dày đặc thì lại phản ánh một bức tranh nhu cầu của thị trường chung đang có dấu hiệu chững lại như theo thống kê của VAMA đã phản ánh phần nào.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/thi-truong-o-to-viet-giam-nhiet-trong-thang-4.htm