Thị trường xe điện Trung Quốc đang giảm giá kỷ lục
Hiện nay thị trường xe điện Trung Quốc đang giảm giá kỷ lục và đó là dấu hiệu đáng báo động.
Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực bảo vệ tương lai trong kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu, liên tục ra mắt các mẫu xe điện thế hệ mới với công nghệ tiên tiến và hệ thống pin hiện đại với tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự sôi động và những mẫu xe ấn tượng, một thực tế tài chính đáng lo ngại về thị trường xe điện Trung Quốc đang hiện hữu: phần lớn các thương hiệu xe điện Trung Quốc vẫn đang "đốt tiền" thay vì tạo ra lợi nhuận.

Hiện nay thị trường xe điện Trung Quốc đang giảm giá kỷ lục và đó là dấu hiệu đáng báo động. Ảnh: Carscoops.
Theo thống kê gần đây nhất, có khoảng 50 thương hiệu xe điện đang cạnh tranh khốc liệt trên đường phố Trung Quốc. Trong số đó, chỉ ba thương hiệu được cho là có lợi nhuận: BYD, Li Auto và Seres. Mặc dù vậy, các hãng xe vẫn tiếp tục đưa ra mức chiết khấu mạnh tay để mở rộng thị phần, sẵn sàng từ bỏ an toàn tài chính để theo đuổi doanh số.
Một nghiên cứu của JP Morgan, được trích dẫn trong báo cáo của South China Morning Post, cho thấy mức chiết khấu toàn ngành đã đạt kỷ lục 16,8% vào tháng 4, tăng từ mức 16,3% vốn đã cao của tháng 3. Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đưa ra mức chiết khấu trung bình cho năm 2024 là 8,3%. Để dễ hình dung, giá xe điện trung bình đã giảm 10% vào tháng 12 năm ngoái. Đây không chỉ là một xu hướng tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một dấu hiệu của sự không bền vững.
Năm ngoái, chênh lệch giữa giá bán của một chiếc xe điện và chi phí sản xuất (bao gồm nguyên liệu thô, nhân công và hậu cần) – còn gọi là biên lợi nhuận – đã giảm xuống chỉ còn 10%. Con số này giảm mạnh so với mức khoảng 20% chỉ bốn năm trước. Các nhà phân tích nhận định rằng hầu hết các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn ở Trung Quốc sẽ bị buộc phải rút lui khỏi thị trường hoặc sẽ bị các đối thủ lớn hơn thâu tóm trong vài năm tới.
Một "phao cứu sinh" tiềm năng cho các hãng xe điện Trung Quốc chính là xuất khẩu. Các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu xe điện ra nước ngoài, nơi họ có thể đạt được biên lợi nhuận tốt hơn. Theo Nick Lai của JPMorgan, doanh số bán hàng quốc tế đang chứng tỏ khả năng sinh lời cao hơn và có thể cung cấp "không gian thở" mà các công ty này cần.
Thị trường xe điện Trung quốc, mặc dù rất lớn, nhưng không tăng trưởng đủ nhanh để bù đắp cho các khoản chiết khấu khổng lồ.
Tuy nhiên, xuất khẩu đang có xu hướng tăng. Trong bốn tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm khoảng 33% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, tăng từ khoảng 25% trong hai năm qua. Đây không phải là giải pháp toàn diện, nhưng là một tia hy vọng cho các thương hiệu đang tìm cách tồn tại trong cuộc chiến sân nhà ngày càng khốc liệt.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thi-truong-xe-dien-trung-quoc-dang-giam-gia-ky-luc-post851302.html