Thỏa thuận khổng lồ trị giá 60 tỷ USD giữa Nissan và Honda sụp đổ
Việc thỏa thuận sụp đổ nhiều khả năng sẽ đẩy Nissan vào tình trạng bất ổn sâu sắc và khó khăn hơn, để có thể cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc đang làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
2 hãng sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản là Nissan và Honda ngày 13/2 đã chính thức kết thúc các cuộc đàm phán một thỏa thuận trị giá 60 tỷ USD về việc sáp nhập. Được công bố rộng rãi vào cuối tháng 12, các cuộc thảo luận giữa Honda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản và Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đã sớm trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng tăng, đặc biệt là về cán cân quyền lực trong thỏa thuận hợp tác.
Các nguồn tin cho biết, chính đề xuất của Honda về việc Nissan trở thành công ty con đã khiến thỏa thuận này thất bại. Tổng giám đốc điều hành của Nissan – ông Makoto Uchida phát biểu trong một cuộc họp báo hôm nay nêu rõ: Nissan đã quyết định chấm dứt thỏa các cuộc đàm phán về việc hợp nhất với Honda, được công bố vào ngày 23/12/2024.
“Cả hai công ty đã nhất trí về quyết định này. Theo đề xuất Honda đưa ra, nếu Nissan trở thành công ty con do Honda sở hữu hoàn toàn, điều này đặt ra cho Nissan câu hỏi về mức độ tự chủ và liệu tiềm năng của Nissan có thực sự được tối đa hóa hay không. Do đó, chúng tôi không thể chấp nhận đề xuất này”, ông Makoto Uchida nói.
Nỗ lực hợp tác và thảo luận giữa 2 “ông lớn ô tô” của Nhật Bản, được các chuyên gia đánh giá nhằm chống lại những thách thức, do các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng gây ra. Tuy thỏa thuận đã sụp đổ, song 2 hãng ô tô trên vẫn có kế hoạch tiếp tục hợp tác về công nghệ và các lĩnh vực khác.
“Nhìn về tương lai, Nissan có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Honda. Nissan cũng sẽ đưa ra nhiều đề xuất khác nhau để đảm bảo rằng sự hợp tác này mang lại lợi ích cho cả hai công ty, theo cách phù hợp với cách tiếp cận hướng đến tương lai”, ông Makoto Uchida cho biết thêm.
Nissan đã làm các nhà đầu tư sửng sốt vào tháng 11/2024, khi cắt giảm 70% dự báo lợi nhuận do doanh số bán hàng ở Trung Quốc và Mỹ giảm sút. Nissan đã công bố một kế hoạch xoay chuyển tình hình bao gồm cắt giảm 9.000 việc làm và 1/5 công suất toàn cầu. Đánh giá về động thái này, một số nhà phân tích cho là quá ít và quá muộn. Tổng giám đốc điều hành Makoto Uchida hứa, sẽ cắt giảm một nửa tiền lương và cho biết sẽ tập trung vào việc tinh gọn và phục hồi doanh nghiệp tốt hơn.
Vào tháng 12/2024, Nissan và Honda đã công bố kế hoạch sáp nhập - đây là kết quả của các cuộc đàm phán mà họ đã tiến hành từ tháng 3/2024. Theo nhiều nguồn tin, nhà sản xuất ô tô lừng danh Nissan hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc. Nhất là mối đe dọa bổ sung từ thuế quan của Mỹ đối với các loại xe được sản xuất tại Mexico, chiếm hơn một phần tư doanh số bán hàng tại Mỹ.