Thống nhất mức thuế suất 10% ưu đãi đối với báo chí
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Ảnh: Media Quốc hội
Sáng 14/6, với 440/451 đại biểu Quốc hội có mặt bấm nút tán thành (92,05% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay, luật quy định về đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó có báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí.
Theo đó, mức thuế suất ưu đãi với thu nhập của cơ quan báo chí được quy định là 10%, theo quy định của Luật.
Theo quy định hiện hành, thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động; đối với các hoạt động báo chí khác áp dụng mức thuế suất phổ thông là 20%.
Như vậy, mức thuế suất ưu đãi với báo chí đã được giảm đồng bộ về mức 10%.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết có ý kiến cho rằng cần rà soát lại định nghĩa báo chí được hưởng ưu đãi, đồng thời quy định rõ chỉ áp dụng đối với cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động theo Luật Báo chí, và xác định rõ nội dung quảng cáo trên báo điện tử có được hưởng ưu đãi hay không.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến và trên cơ sở đề xuất của Cơ quan soạn thảo, dự thảo Luật đã quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.
Doanh nghiệp được miễn thuế nghiên cứu đổi mới sáng tạo
Một trong những điểm mới đáng chú ý khác trong dự thảo Luật là quy định miễn thuế với khoản tài trợ cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo.
Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để chuyển lợi nhuận hoặc trốn thuế, khoản tài trợ chỉ được miễn thuế nếu giữa bên tài trợ và bên nhận tài trợ không có quan hệ liên kết.
Theo ông Phan Văn Mãi, việc loại trừ trường hợp tài trợ giữa các bên liên kết là cần thiết vì chi phí nghiên cứu phát triển thường rất lớn, khó định giá thị trường và dễ bị lợi dụng để điều chỉnh lợi nhuận. “Chúng tôi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh lý theo hướng vẫn khuyến khích doanh nghiệp tài trợ nghiên cứu, nhưng phải minh bạch và loại bỏ rủi ro gian lận thuế,” Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính nêu.
Cũng theo ông Mãi, chính sách miễn thuế này nhằm thực hiện tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo đảm kỷ luật ngân sách và công bằng trong thực thi chính sách thuế.
Ngoài miễn thuế cho khoản tài trợ nghiên cứu, dự luật còn bổ sung một số ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và chuyển đổi số.
Cụ thể, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thiết bị điện tử công nghệ số, sản phẩm cơ khí trọng điểm, quốc phòng an ninh, hóa chất trọng điểm… sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có quan hệ liên kết với các công ty lớn sẽ không được hưởng ưu đãi, nhằm tránh tình trạng chia nhỏ doanh nghiệp để lách luật.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ được ưu đãi nếu độc lập, không có quan hệ liên kết với công ty lớn. Trường hợp doanh nghiệp có liên kết, bản chất sẽ không còn là doanh nghiệp nhỏ thông thường nên không đáp ứng điều kiện được ưu đãi.
Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện áp dụng đồng thời nhiều chính sách ưu đãi thuế khác nhau, họ có thể lựa chọn mức ưu đãi có lợi nhất. Quy định này nhằm tăng tính linh hoạt, bảo đảm quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 và áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025.