Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy tại kỳ họp thứ 10
Theo chương trình mới kỳ họp thứ 10, chiều 3/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An).
Sáng 1/12, với 394/399 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 83,30%), Quốc hội thông qua điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, bổ sung kỳ họp nội dung chiều 3/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ngay sau đó, Quốc hội thảo luận tại tổ về nội dung này.

Với đại đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thống nhất bổ sung chương trình kỳ họp chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: Media Quốc hội.
Cũng theo chương trình kỳ họp, sáng 8/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường hai nội dung: Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy và việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Dự kiến, chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy được biểu quyết thông qua chiều 11/12.
Cùng ngày 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; các luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Xây dựng (sửa đổi); Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (trong đó có điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
Trước đó, chiều 10/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 1/12. Ảnh: Media Quốc hội.
Theo tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội ngày 14/11 về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy (thuộc tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn), việc sớm đầu tư dự án là cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước; tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Lào; từng bước hoàn thiện và phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối hạ tầng, kinh tế giữa hai nước; cải thiện năng lực cạnh tranh của quốc gia nói chung và vùng Bắc Trung bộ nói riêng.
Mặt khác, nhằm từng bước hoàn thành tuyến đường kết nối Đông - Tây trong khu vực theo quy hoạch, tạo động lực, không gian mới phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh; thúc đẩy phát triển phương thức vận tải, bền vững hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Tổng chiều dài khoảng 60 km.
Dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe; các vị trí đào sâu, đắp cao đầu tư nền đường và các cầu, hầm trên tuyến quy mô 6 làn xe; giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 - 100 Km/h.
Hình thức đầu tư là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024; ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030.
Về tiến độ thực hiện dự án, năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, thực hiện dự án năm 2026, hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Theo Chính phủ, dự án có vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung; quy mô đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành toàn bộ dự án như tiến độ dự kiến, cần thiết phải áp dụng một số chính sách đặc thù, đặc biệt.
Trên cơ sở nghiên cứu, rà soát cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội quyết định cho một số dự án đường bộ cao tốc, dự án đường sắt và đặc điểm của dự án, đề xuất cho phép áp dụng ba cơ chế, chính sách: Thẩm định khả năng cân đối vốn cho dự án; về chỉ định thầu; về bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước.
5 nội dung khác được bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 10 để thảo luận, thông qua gồm: Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; dự thảo nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; dự thảo nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; về bổ sung ngân sách Nhà nước đợt 2 (nguồn vốn không hoàn lại nước ngoài) năm 2025; việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.
Ngoài ra, bố trí thời gian cụ thể trong chương trình để Quốc hội xem xét thông qua đối với dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Đồng thời, sẽ xem xét bổ sung một số nội dung, trong đó có cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai những dự án lớn của Thủ đô Hà Nội. Thời gian tiến hành sẽ được điều chỉnh phù hợp để không thay đổi tổng thời gian làm việc của kỳ họp.














