Thủ tục điều chỉnh thông tin sổ hồng sau khi sáp nhập tỉnh, xã

Theo luật sư, dù không bắt buộc, người sử dụng đất nên cân nhắc cập nhật điều chỉnh thông tin sổ hồng để thuận tiện hơn cho các giao dịch sau này.

Sau khi sáp nhập xã tôi phải làm thế nào để điều chỉnh thông tin sổ hồng? Việc điều chỉnh này có bắt buộc không?

Bạn đọc Văn Thuận (TP.HCM)

 Người sử dụng đất nên cân nhắc cập nhật điều chỉnh thông tin đơn vị hành chính thông tin sổ hồng khi thực hiện các giao dịch. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người sử dụng đất nên cân nhắc cập nhật điều chỉnh thông tin đơn vị hành chính thông tin sổ hồng khi thực hiện các giao dịch. Ảnh: HOÀNG GIANG

Luật sư Hoàng Anh Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Theo hướng dẫn từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp; trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai (như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, tách thửa, hợp thửa…).

Dù không bắt buộc, người sử dụng đất nên cân nhắc cập nhật thông tin đơn vị hành chính trên Giấy chứng quyết thủ tục hành chính nếu có nhu cầu và sắp xếp được thời gian để thuận tiện hơn cho việc thực hiện thủ tục hành chính sau này.

Cũng tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025, việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT.

Cụ thể, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đổi tên, thay đổi thông tin về giấy tờ pháp nhân, nhân thân, địa chỉ thì trên Giấy chứng nhận đã cấp thể hiện nội dung theo quy định: “Người sử dụng đất (hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất) ... (ghi nội dung thay đổi) từ ... thành ... (ghi thông tin trước và sau khi thay đổi) theo hồ sơ số ... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 Nghị định 101/2024.

Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin trên sổ hồng do sáp nhập đơn vị hành chính, người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024; bản gốc sổ hồng đã cấp; giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh thông tin do sáp nhập; giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực (nếu nộp hồ sơ thông qua người đại diện).

Hồ sơ được nộp tại Bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Cơ quan tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn và chuyển hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền xử lý.

Thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời gian này được tăng thêm 10 ngày làm việc.

Lưu ý, theo Điều 22, Điều 45 Nghị định 101/2024, thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế…

HUỲNH THƠ

Nguồn PLO: https://plo.vn/thu-tuc-dieu-chinh-thong-tin-so-hong-sau-khi-sap-nhap-tinh-xa-post848927.html