Thủ tướng chỉ đạo phát triển đồng bộ 5 loại hình giao thông tại ĐBSCL

Việc triển khai đồng bộ xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các sân bay, cảng biển và đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ sẽ góp phần thúc đẩy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ảnh minh họa: VGP.

Ảnh minh họa: VGP.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, để đạt được mục tiêu đến năm 2026 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tích cực, chủ động trong việc triển khai dự án; chủ động điều phối, cung ứng vật liệu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án về đích đúng tiến độ; tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển nhanh, bền vững.

Cụ thể, về công tác thi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ, đặc biệt chú trọng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025; xác định rõ đường "găng tiến độ", có giải pháp phù hợp, hiệu quả để bù lại khối lượng đã chậm; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công, làm việc nào xong việc đấy, quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn tiến độ đã đề ra, không đội giá, lưu ý tuân thủ chặt chẽ thiết kế, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải tuyệt đối an toàn công trình khi đưa vào sử dụng.

"Đặc biệt, Dự án thành phần 1 Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang chậm tiến độ, phải có giải pháp thúc đẩy và hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra," Thủ tướng nêu chỉ đạo trong thông báo.

Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và thông xe toàn bộ trước ngày Quốc khánh 2/9/2025, rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch.

Đối với Dự án Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025.

Đối với Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá toàn diện tình hình triển khai dự án, lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục thuộc các dự án thành phần; có giải pháp xử lý kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ hạng mục xử lý nền đất yếu theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, huy động nguồn vật liệu, bảo đảm hoàn thành các dự án thành phần trước tháng 7/2026.

Bộ Xây dựng cùng với Bộ Quốc phòng nghiên cứu ký kết biên bản hợp tác cùng nhau đầu tư các tuyến đường cao tốc; phát huy tối đa, hiệu quả đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, góp phần phát triển nhanh và bền vững các vùng miền.

Áp dụng 5 giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công

Cũng theo thông báo nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công các hạng mục công trình như ý kiến của đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, bao gồm 5 giải pháp:

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải phóng mặt bằng; Các cấp chính quyền địa phương kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính còn vướng mắc liên quan đến công tác cung ứng vật liệu.

Cấp ủy Chính quyền địa phương quan tâm đến đời sống, vật chất, tinh thần người lao động… thời gian qua các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã dành thời gian đi xuống công trường động viên người lao động; đơn vị thi công và trở thành một nếp sinh hoạt - văn hóa.

Thực hiện áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo như: Tăng mật độ cắm bấc thấm, bơm hút chân không (VCM), cọc xi măng đất, tăng tải chủ động, rút ngắn thời gian gia tải.

"Đoàn kết hợp đồng - Lập công tập thể", các nhà thầu trong cùng dự án hỗ trợ cho nhau, nhà thầu trung ương, nhà thầu địa phương phối hợp cùng nhau, cùng trưởng thành và tiến bộ) nhằm rút ngắn thời gian xử lý lún, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc không tăng tổng mức đầu tư dự án và dự án thành phần; hoàn thành trước ngày 15/5/2025.

Về vật liệu, theo thông báo nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4/2025.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 4/2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/thu-tuong-chi-dao-phat-trien-dong-bo-5-loai-hinh-giao-thong-tai-dbscl-40854.html