Thúc đẩy doanh nghiệp Việt bứt phá toàn cầu qua logistics quốc tế
Ngày 6/11, tại Hội nghị thường niên 2025 Amazon Global Selling Việt Nam với chủ đề 'Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu', ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á đã công bố chiến lược 2026 nhằm tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử chất lượng cao của Đông Nam Á, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bứt phá toàn cầu
Theo ông Larry Hu, với quá trình chuyển đổi số nhanh chóng và nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ, Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo cho sự tăng trưởng xuất khẩu thương mại điện tử. Amazon Global Seelling đã và đang xây dựng nền tảng để hỗ trợ Việt Nam vươn lên trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu.
“Các giải pháp và công nghệ đổi mới toàn diện của Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam biến thế mạnh của mình thành thành công bền vững trên toàn cầu, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về chuyển đổi số và phát triển xuất khẩu chất lượng cao của đất nước”, ông Larry Hu nói.

Amazon giới thiệu một loạt nâng cấp cho các chương trình logistics nhằm thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam
Theo số liệu từ Amazon, tính đến ngày 31/7, số lượng sản phẩm được bán ra bởi các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cho thấy vai trò ngày càng tăng của thương mại điện tử B2C toàn cầu như một kênh xuất khẩu mới nổi của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam thể hiện tăng trưởng ổn định trong năm 2025.
Thộng qua sàn Amazon, thế mạnh sản xuất vốn có của Việt Nam được phản ánh qua 5 ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam bao gồm sản phẩm nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe & chăm sóc cá nhân, thời trang và làm đẹp vẫn duy trì ổn định trong năm 2025. Tiêu biểu có thể kể đến câu chuyện thành công của Coolmate trong ngành may mặc và Green Mekong với các sản phẩm nội thất. Nhiều cơ hội mới đang mở ra trong các ngành hàng như thực phẩm, với các thương hiệu như VIDA Farm hay VINUT đang giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp Việt đến người tiêu dùng toàn cầu.
Nhằm thúc đẩy doanh nghiệp Việt bứt phá toàn cầu, Amazon đã công bố ra mắt chương trình vận chuyển xuyên biên giới Amazon Global Logistics (AGL), đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL. Với chương trình này, Amazon cho phép doanh nghiệp địa phương tiếp cận giải pháp logistics toàn diện kết nối trực tiếp với mạng lưới trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ. Việc ra mắt này giúp doanh nghiệp địa phương tập trung vào thế mạnh sản xuất để mở rộng kinh doanh quốc tế và để Amazon quản lý toàn bộ quy trình logistics xuyên biên giới từ khâu lấy hàng đến giao hàng tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng.
Tháng 9 vừa qua, AGL đã triển khai chương trình thí điểm cho một nhóm đối tác bán hàng, cho phép họ trực tiếp quản lý các lô hàng xuyên biên giới từ Việt Nam đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng FBA tại Mỹ - từ đặt chỗ, theo dõi đến xử lý thanh toán. Chương trình đặt mục tiêu mở rộng tiếp cận cho tất cả các đối tác bán hàng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam vào cuối năm 2025.

Bà Zhang Hui, Giám đốc Amazon Global Logistics Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định Amazon Global Logistics tại Việt Nam là giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp Việt bứt phá
Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển trung tâm logistics châu Á của AGL, là cửa ngõ chiến lược đến các thị trường toàn cầu. Bắt đầu với các dịch vụ đường biển đến Mỹ, AGL có kế hoạch mở rộng dần sang thị trường Châu Âu và Vương quốc Anh, Nhật Bản, các thị trường mới nổi và đồng thời từng bước giới thiệu các giải pháp vận chuyển hàng không. Thông qua những nỗ lực này, Amazon Global Logistics đặt mục tiêu cung cấp cho đối tác bán hàng Việt Nam một giải pháp logistics liền mạch, tuân thủ quy định để đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu của họ.
Amazon Global Logistics (AGL) cung cấp các dịch vụ vận chuyển đường biển chuyên biệt, với nhiều chuyến khởi hành hàng tuần, từ các cảng biển chính của Việt Nam bao gồm Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Cả hai tùy chọn vận chuyển nguyên container và vận chuyển hàng lẻ đều được cung cấp đến bảy điểm đến tại Hoa Kỳ là Los Angeles, Seattle, Oakland, Baltimore, New York, Savannah, Norfolk, và Houston (chỉ dành cho AWD).
Theo đại diện Amazon, chương trình này được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô nhanh chóng trên trường quốc tế. Trong năm 2025, số lượng hàng hóa xuất khẩu từ các đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng này cho thấy nhu cầu đối với các giải pháp tích hợp và đáng tin cậy hơn để quản lý các chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp.
Trong thời gian tới, Amazon sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực và lợi thế về cơ sở hạ tầng toàn cầu, số hóa và đổi mới công nghệ… đồng thời cung cấp các dịch vụ bản địa thông qua Amazon Global Selling Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh toàn cầu. Trong đó, Amazon đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua nỗ lực phát triển logistics, bồi dưỡng nhân tài trong ngành và thúc đẩy trao đổi kiến thức trong khu vực thông qua sự hợp tác với chính phủ và các hiệp hội ngành nghề.
Amazon hỗ trợ các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu…từ đó giúp “Made-in-Vietnam” mang dấu ấn là các sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu. Amazon sẽ tiên phong tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, hướng dẫn phương pháp ứng dụng AI… hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực về việc ứng dụng công nghệ trong thương mại và sản xuất thông minh.
Theo bà Zhang Hui, Giám đốc Amazon Global Logistics khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, việc ra mắt Amazon Global Logistics tại Việt Nam là một bước đi quan trọng trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng các dịch vụ logistics xuyên biên giới của Amazon.
“Bằng cách giới thiệu dịch vụ vận chuyển đường biển của AGL từ Việt Nam đến Mỹ, chúng tôi cung cấp cho các đối tác bán hàng tại Việt Nam một giải pháp logistics xuyên biên giới toàn diện hơn, giảm bớt sự phức tạp trong vận hành và nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của họ”, bà Zhang Hui khẳng định.













