Tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm địa phương - Bài 2

Bài 2: Quy hoạch sản xuất bài bản

Việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp với phát triển các nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gia tăng hiệu quả tiêu thụ hàng hóa. Từ đó, tổ chức lại sản xuất, đẩy mạnh quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm theo chuỗi từ sản xuất đến sơ chế, đóng gói...

Các sản phẩm địa phương tham gia hội chợ xúc tiến thương mại

Tạo đầu ra bền vững

Thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), hợp tác xã thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương vào hệ thống các siêu thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... Sở Công Thương cũng đẩy mạnh quảng bá, hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trưng bày trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối giao thương với các tỉnh; gần đây nhất là hỗ trợ tham gia hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, chương trình ứng dụng thương mại điện tửvà giải pháp thanh toán số.

Nhằm phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp, các ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng phát triển vùng chuyên canh hàng hóa tập trung, quy mô lớn; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ DN, hợp tác xã và các hộ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, xây dựng vùng trồng, vùng nuôi đạt tiêu chuẩn nhằm bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến. Các địa phương trong tỉnh tích cực thu hút đầu tư, duy trì chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, mở rộng thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã dưa lưới Kim Long, cho hay đến nay hợp tác xã có 30 ha dưa lưới. Hiện dưa lưới của hợp tác xã đã vào phần lớn các siêu thị lớn trong nước, đồng thời xuất khẩu qua Nhật Bản và Singapore. Việc sản xuất theo đơn đặt hàng giúp các đơn vị chuyên tâm sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm cung ứng cho khách hàng.

Tuy còn ở mức độ khác nhau nhưng các hợp tác xã hoạt động lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để đầu tư thiết bị, máy móc, xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, áp dụng các quy trình quy chuẩn cao hơn. Quy mô sản xuất của hợp tác xã ngày càng được mở rộng, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, khai thác được tiềm năng lợi thế phát triển sản phẩm có tính đặc thù, sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Anh Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Cây ăn quả Tân Mỹ, cho biết hợp tác xã có tổng diện tích canh tác trên 62 ha, gồm bưởi, cam, ổi, táo, quýt… Tổng sản lượng mỗi năm khoảng 1.000 tấn, lợi nhuận bình quân 20 tỷ đồng/năm. Không chỉ mang sứ mệnh kết nối các thành viên, tạo chuỗi liên kết về giá trị, mà quan trọng nhất là hợp tác xã đã giải quyết nhu cầu vốn, chính sách hỗ trợ tốt hơn cho các nông hộ nhỏ lẻ. Đây chính là mấu chốt đem lại hiệu quả cho sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã.

“Hợp tác xã Tân Mỹ đã xây dựng và đăng ký nhãn mác, sử dụng tem điện tử (QR code) để truy xuất nguồn gốc. Với những nỗ lực đó, sản phẩm của hợp tác xã đã có mặt tại nhiều siêu thị trong cả nước. Riêng bưởi của hợp tác xã được xuất khẩu sang Trung Quốc, Singapore, châu Âu… Hợp tác xã còn đưa ra thị trường sản phẩm phụ đi kèm trái cây tươi như muối tiêu lốp”, anh Lê Minh Sang cho hay.

Nắm vững quy định thị trường

Theo anh Lê Minh Sang, hiện nay để sản phẩm địa phương vào được siêu thị lớn cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, nhãn mác bao bì rõ ràng, khả năng cung ứng ổn định và liên tục. Về phía nhà sản xuất, mong muốn lớn nhất là được hỗ trợ quy chuẩn hóa, chứng nhận OCOP, được tiếp cận thông tin thị trường, được tập huấn kỹ năng đàm phán, ký hợp đồng thương mại.

Đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo), cho hay đơn vị chủ yếu trồng ổi nữ hoàng ruột đỏ và ổi Đài Loan. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, giá trị sản phẩm của hợp tác xã đã được nâng cao, có thị trường tiêu thụ ổn định. Không chỉ dừng ở làm logo, khẩu hiệu, hợp tác xã còn luôn nỗ lực đưa chất lượng sản phẩm đi cùng thương hiệu. Năm 2025, hợp tác xã tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP để được công nhận lại, làm bàn đạp phát triển thị trường.

Để vươn ra biển lớn, các đơn vị sản xuất hiện theo dõi sát sao quy định của thị trường xuất khẩu. Theo các cơ sở trồng, kinh doanh sầu riêng, hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc yêu cầu rất khắt khe về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, sầu riêng xuất khẩu phải được phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; không nhiễm sinh vật gây hại; bảo đảm an toàn thực phẩm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, vàng O, vi sinh vật và chất cấm khác... Trong thời gian tới, người trồng sầu riêng cần tăng cường việc kiểm soát dịch hại, không sử dụng hóa chất trong quá trình trồng, sử dụng các sản phẩm sinh học hiệu quả...

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết việc chủ động các biện pháp xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản, đặc sản sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, tạo đầu ra bền vững cho nông sản, đặc sản địa phương.

TIỂU MY - ANH TUẤN

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/tich-cuc-tim-dau-ra-cho-san-pham-dia-phuong-bai-2-a348312.html