Tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Với sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội, Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được triển khai rộng khắp. Với nhiều giải pháp đồng bộ, cuộc vận động đang ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ. Đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã góp phần củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt trong nhân dân.
Trong giai đoạn 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp các ngành có liên quan tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; vận động nhân dân ủng hộ mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam có xuất xứ rõ ràng… Qua công tác phối hợp đã có gần 3.000 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút trên 2,6 triệu lượt người tham quan, mua sắm. Thông qua các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và bán hàng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với hàng hóa Việt Nam.
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của doanh nghiệp và người dân về sản xuất và tiêu dùng. Đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong 5 năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong nước nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở Công Thương đã phối hợp Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ánh Quang Plaza tổ chức 50 chuyến bán hàng lưu động về các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; tổ chức 20 phiên chợ kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng Việt về nông thôn với gần 574 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh số bán gần 9,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Sở Công Thương cũng tổ chức cho trên 450 lượt doanh nghiệp tham gia 30 sự kiện giao thương kết nối cung cầu hàng hóa trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, thông qua Hội nghị kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - tỉnh Sóc Trăng, các doanh nghiệp của tỉnh đã ký 53 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, 216 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các đơn vị, hệ thống phân phối lớn, như: Big C, Co.opmart, Lotte, Mega Market, Tứ Sơn...
Đánh giá về hiệu quả của các hoạt động, đồng chí Đặng Thành Sơn cho biết, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn từng bước góp phần tuyên truyền, quảng bá cuộc vận động. Một số hoạt động như: bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt, bán hàng phục vụ tết Nguyên đán của các doanh nghiệp đã đạt một số kết quả tích cực, hàng Việt có chất lượng tốt phục vụ người dân nông thôn, quảng bá được sản phẩm thương hiệu và hỗ trợ tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng đưa hàng Việt về nông thôn và hướng về thị trường trong nước. Thông qua việc tham dự hội chợ - triển lãm, khảo sát thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác để hợp tác mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa cho sản phẩm địa phương.
Việc thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển cả về quy mô, số lượng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Với những hiệu quả trong xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã xác định, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ tăng cường tham mưu các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền đề xuất các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động. Tăng cường phối hợp kiểm tra, tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương. Vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam.