Tiết lộ lý do hầm Hải Vân chỉ thông xe 20 ngày phục vụ Tết Nguyên đán
Hầm Hải Vân 2 khánh thành ngày 11/1 nhưng sẽ chỉ mở cho các xe lưu thông trong 20 ngày trước và sau Tết Nguyên đán, sau đó sẽ đóng lại do còn nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết.
Sáng 11/1, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) chính thức khánh thành công trình hầm Hải Vân 2 (nối Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành tham gia lễ khánh thành.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đèo Hải Vân là cung đường quan trọng trên tuyến quốc lộ 1. Trước đây, cung đường đèo là điểm đen tai nạn và ùn tắc giao thông. Việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn.
Theo Phó Thủ tướng, hầm Hải Vân 2 có kỹ thuật, công nghệ phức tạp được các nhà thầu trong nước thực hiện. Điều này khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Từ đó cho thấy ngành xây dựng Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng giao thông nói riêng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự lễ khánh thành hầm Hải Vân 2
Mặt khác, Thủ tướng nhấn mạnh việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Dự án cũng kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển đối với các khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên và hành lang Đông - Tây kết nối với các nước láng giềng.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì công trình hiệu quả. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông nói riêng. Trong đó có công trình hầm Hải Vân 2.
Cũng tại lễ khai trương, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho hay, tập đoàn Đèo Cả sẽ cho các xe lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-/2 đến hết 21/2 (từ 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian này, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.
Phía nam hầm Hải Vân.
Thứ nhất, ông Hồ Minh Hoàng, cho biết trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án rất lớn dẫn đến bị động và gián đoạn. Đến nay, tổng thể dự án vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Tình trạng tranh chấp trạm thu phí phía bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị cấp thẩm quyền sớm bổ sung 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính.
Thứ hai, theo Zing.vn, việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng. Do đó, ông Hoàng cũng kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả (theo chủ trương đã được chấp thuận tại Văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ).
Theo Pháp luật TP.HCM vấn đề thứ ba, tập đoàn Đèo Cả cũng mong muốn được hoàn thuế giá trị gia tăng sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả. Dự án này gồm các hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân (hoặc bổ sung kinh phí bù đắp 200 tỉ đồng như ý kiến của Kiểm toán Nhà nước).
Cuối cùng, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo kết nối vào hầm Cù Mông, tránh đầu tư lãng phí.