TikTok 'lên ngôi' trong chiến dịch tranh cử Thượng viện tại Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhắm cố gắng giành được càng nhiều ghế càng tốt trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Nhật Bản, các chính đảng lớn ở nước này đều đã mở tài khoản chính thức trên ứng dụng TikTok để chia sẻ các video phục vụ chiến dịch tranh cử.

Biểu tượng TikTok trên màn hình điện thoại di động ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Với sự tham gia mới nhất của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đảng Duy Tân Nhật Bản và đảng Dân chủ vì nhân dân, tổng cộng đã có 9 đảng tại Nhật Bản đang đua tranh sử dụng các video ngắn cho mục đích tranh cử nhằm tiếp cận một cách nhanh nhất tới các cử tri trẻ tuổi.
TikTok do ByteDance, tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, vận hành và hiện có hơn 30 triệu người dùng hằng tháng ở Nhật Bản. Theo khảo sát “Thời gian sử dụng truyền thông thông tin và hành vi thông tin” của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tỷ lệ sử dụng TikTok ở trong nhóm 10-19 tuổi là 65%, nhóm 20-29 là 58%, cho thấy mức độ phổ biến cao của nền tảng chia sẻ video này trong giới trẻ Nhật Bản.
Vì thế, đảng LDP cầm quyền đã mở tài khoản TikTok chính thức từ ngày 18/6 và đến nay đã đăng hơn 40 video trên tài khoản này. Nội dung các video là về giải thích lợi ích của việc hỗ trợ tiền mặt trong chính sách chống lạm phát hay việc giải quyết tình trạng giảm tỷ lệ sinh ở Nhật Bản...
Trong khi đó, đảng Duy Tân Nhật Bản cũng bắt đầu vận hành kênh TikTok từ ngày 26/6, tập trung vào các video tình huống như lãnh đạo Yoshimura Hirofumi và các ứng viên tranh cử Thượng viện đóng nhiều vai khác nhau.
Đảng Dân chủ vì nhân dân, từ trước đã sử dụng các mạng xã hội như YouTube hay Twitter (nay là X) để vận động và nay cũng bắt đầu dùng cả TikTok, đảo ngược lệnh cấm cấm trước đây do lo ngại về an ninh. Quyết định gỡ bỏ lệnh cấp Tiktok được đảng này đưa ra ngày 2/7, ngay trước ngày công bố danh sách ứng cử chính thức sau khi đã cân nhắc nỗ lực bảo vệ dữ liệu và tham khảo thực tế vận động tranh cử và tuyên truyền chính trị của các chính đảng khác. Đảng Dân chủ vì nhân dân đã đăng nhiều video thể hiện sự gần gũi với cử tri như Chủ tịch Tamaki Yuichiro chia sẻ về chính sách của đảng hay những quyết tâm tranh cử vào Thượng viện.
Trước đó, một số đảng khác cũng đã có các tài khoản Tiktok chính thức như đảng Dân chủ Lập hiến, Công minh, đảng Cộng sản Nhật Bản, đảng Reiwa Shinsengumi, đảng Tham chính và đảng Xã hội Dân chủ. Như vậy đã có tổng cộng 9 trong số 10 chính đảng ở Nhật đang cạnh tranh nhau trên nền tảng này.
Đảng có số người theo dõi nhiều nhất trên TikTok, tính đến ngày 8/7, là đảng Reiwa Shinsengumi, với khoảng 183.100 người; tiếp theo là đảng Tham chính (64.200), Công minh (22.500), đảng Cộng sản Nhật Bản (7.800), Dân chủ Lập hiến (5.800), Dân chủ vì nhân dân (3.300), Duy Tân Nhật Bản (2.000), LDP (1.900) và đảng Xã hội Dân chủ (1.100).
Theo Giáo sư Ito Masaki của Đại học Seikei, một chuyên gia về nghiên cứu truyền thông và mạng xã hội, TikTok có đặc trưng chia sẻ các video ngắn, rất tiện lợi cho người sử dụng. Việc yếu tố chính trị xuất hiện trong không gian thiên về giải trí xưa nay đang tạo ra những bất ngờ và có khả năng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cuối cùng của cử tri.
Giáo sư Masaki cho rằng có 3 yếu tố chính giúp các video ngắn của các chính đảng thu hút sự chú ý của cử tri, bao gồm sức hút của lãnh đạo đảng, tính công kích đối phương, sự gần gũi, dễ mến của nhân vật trong video. Tuy nhiên, cũng có những video chỉ trích đối thủ chính trị.
Qua khảo sát của tờ Mainichi Shimbun, những video nhận được nhiều lượt “thích” nhất trong tháng 6 là cảnh lãnh đạo Yamamoto Taro của đảng Reiwa Shinsengumi chỉ trích chính sách hỗ trợ tiền mặt của đảng LDP. Video này có khoảng 20.400 lượt thích. Trong khi đó, video gây chú ý của đảng Tham chính là đoạn quay lãnh đạo Kamiya Sohei của đảng này bày tỏ nghi vấn về việc ngày bầu cử Thượng viện sẽ rơi vào giữa kỳ nghỉ lễ 3 ngày, với 22.700 lượt thích.
Ngược lại, các video của đảng LDP cầm quyền nhìn chung khá mờ nhạt và số lượt thích cao nhất cũng chỉ khoảng 200 lượt. Theo Giáo sư Masaki, những nội dung quá cứng nhắc sẽ khó chạm đến cảm xúc của người xem, hay cách nói chuyện quá từ tốn cũng không phù hợp với nhịp độ nhanh và ngắn của các video TikTok. Vì thế, đảng LDP sẽ cần phải cải thiện nhiều nếu muốn thực sự thu hút sự chú ý của người xem.