TiktokShop bứt tốc ngoạn mục, đe dọa 'ngôi vương' của Shopee
Tính đến hết quý III/2025, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam chiếm đến 97% thị phần toàn thị trường
Theo nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, doanh số của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki, và TikTok Shop trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 305.900 tỉ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024.
Sản lượng bán ra cũng tăng 19,84%, đạt 2.912 triệu sản phẩm, mặc dù số lượng cửa hàng giảm nhẹ 2,4%, xuống còn 566.400 shop. Con số này cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ song thách thức cạnh tranh ngày càng lớn.
Riêng trong quý III/2025, doanh số đạt 103.600 tỉ đồng, tăng nhẹ 2,6% so với quý II, cho thấy đà phục hồi tích cực sau giai đoạn chững lại đầu năm.
Cũng theo thống kê của Metric.vn, Shopee vẫn giữ vị trí số một trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với 56% thị phần, giảm nhẹ so với 58% ở quý II/2025. Trong khi, đối thủ TikTok Shop tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 39% lên 41%.
Trong khi đó, Lazada duy trì ở mức ổn định khoảng 3%, còn Tiki gần như mất hẳn thị phần trong bảng thống kê của Metric.vn.
Trước đó nữa, vào quý I/2025, sự chênh lệch thị phần giữa các sàn vẫn còn khá lớn, với Shopee chiếm 62% và TikTok Shop mới ở mức 35%.
Như vậy, chỉ sau ba quý, TikTok Shop đã tăng thêm khoảng 6 điểm phần trăm thị phần doanh số, cho thấy sức bật mạnh mẽ. Đà tăng này phản ánh xu hướng tiêu dùng mới, nơi người dùng không chỉ mua sắm trực tuyến mà còn tìm kiếm trải nghiệm giải trí tương tác, kết hợp giữa nội dung video ngắn, phát trực tiếp và mua hàng trực tiếp trong cùng một nền tảng.

Thị phần giữa các sàn thương mại điện tử thay đổi từ đầu năm đến tháng 9-2025 Nguồn: Metric.vn
Cũng trong quý III/2025, giá trung bình hằng tháng trên các sàn đạt 104.614 đồng, tăng 26% so với giai đoạn trước. Trong đó, Lazada ghi nhận mức tăng mạnh nhất, đạt 197.520 đồng vào tháng 9/2025, dẫn đầu toàn thị trường.
Còn Shopee và TiktokShop duy trì mức giá tương đối ổn định quanh ngưỡng 100.000 - 110.000 đồng, cho thấy sức cạnh tranh cao trong phân khúc giá thấp.
Điều này phản ánh tệp khách hàng của Lazada ngày càng chi tiêu nhiều hơn nhờ nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trong quý III/2025, ba ngành hàng làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang ghi nhận doanh số cao nhất, lần lượt đạt 17.700 tỉ đồng, 13.800 tỉ đồng và 12.100 tỉ đồng.
Nhóm hàng sức khỏe (+80%), thời trang trẻ em (+113%) và thể thao & du lịch (+43%) tăng trưởng mạnh, trong khi giày dép nữ và giày dép nam giảm.
Xu hướng chung cho thấy người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và hàng tiêu dùng thiết yếu.














